svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สายเขียวเตรียมเฮ! อนุทิน เผย ดีเดย์ 9 มิ.ย.นี้ จดแจ้งปลูกกัญชาได้ไม่จำกัด

10 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเดย์ 9 มิ.ย. จดแจ้งปลูกกัญชาไม่จำกัด หมอหนู เผย อยู่ระหว่างเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อประธานสภาฯ เพื่อให้มีกฎหมายควบคุม หลังจาก 120 วัน ที่พ้นจากการเป็นยาเสพติด ประชาชนที่ต้องการปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือน ไม่ต้องขออนุญาต แต่เปลี่ยนเป็นมาจดแจ้งให้รัฐทราบ

10 เมษายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพ 10 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ วานนี้(9 เม.ย.) โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ เอกชน อสม.และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยนายอนุทิน กล่าวว่า นโยบาย “กัญชาทางการแพทย์” เป็นของพรรคภูมิใจไทยที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง และเมื่อได้รับเลือกตั้งและเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข ทุกกรม รวมทั้งเครือข่าย ร่วมกันผลักดัน และขับเคลื่อนนโยบายตลอดระยะเวลา 3 ปี

สายเขียวเตรียมเฮ! อนุทิน เผย ดีเดย์ 9 มิ.ย.นี้ จดแจ้งปลูกกัญชาได้ไม่จำกัด

นับว่า ประสบความสำเร็จเป็นขั้นเป็นตอน ในการทำให้กัญชากลายเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่มีความโดดเด่น โดยเริ่มก้าวแรกจากการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ การทำให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชน และความสำเร็จ ล่าสุด คือ มีการแก้ไขกฎหมายทำให้กัญชา หลุดจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ เป้าหมายแรกที่ประสบความสำเร็จ คือ การใช้ประโยชน์ จากกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมวิชาการด้านการวิจัยและรักษา ทั้งกรมการแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และกรมสุขภาพจิต ร่วมกันศึกษาวิจัย

 

ในการกำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ จัดอบรม และจัดสอบขึ้นทะเบียนผู้เชี่ยวชาญ ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยได้รับยากัญชามากถึง 100,000 ราย และ เป้าหมายที่สอง คือ การผลักดันให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชน โดยต้องขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่ทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในการปรับเปลี่ยนข้อกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการปลูกและต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ ได้ง่ายขึ้น มีการจัดทำแนวทางการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชง อำนวยความสะดวก ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการดำเนินการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์

สายเขียวเตรียมเฮ! อนุทิน เผย ดีเดย์ 9 มิ.ย.นี้ จดแจ้งปลูกกัญชาได้ไม่จำกัด

นายอนุทิน กล่าวต่อ ตนได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นการปลดล็อกกัญชาจากการเป็นยาเสพติด ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน ย้ำว่า กัญชา กัญชง มีประโยชน์มาก สามารถนำมาใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยได้ เรากำลังเดินหน้าให้คนไทย สามารถปลูกกัญชา เพื่อใช้รักษาโรคได้เช่นเดียวกับพืชสมุนไพรตัวอื่น แต่จะต้องมีกระบวนการควบคุมที่เหมาะสม

 

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา เพื่อให้มีกฎหมายมาควบคุมเฉพาะ หลังจาก 120 วันที่กัญชาจะพ้นจากการเป็นยาเสพติด ประชาชนที่ต้องการปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือน ไม่ต้องขออนุญาต แต่เปลี่ยนเป็นมาจดแจ้งให้รัฐทราบ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด ของสนธิสัญญาระหว่างประเทศ เมื่อเราได้ทำตามความประสงค์ของประชาชน คือ เอาต้นกัญชา ออกจากยาเสพติดแล้ว ขอให้ใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกต้อง และช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่ให้เพื่อนร่วมสังคมนำไปใช้ในทางที่ผิด

 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยืนยันว่า วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ประชาชนจดแจ้ง ปลูกกี่ต้นก็ได้ ซึ่งมากกว่าที่เคยรับปากไว้ 6 ต้น

สายเขียวเตรียมเฮ! อนุทิน เผย ดีเดย์ 9 มิ.ย.นี้ จดแจ้งปลูกกัญชาได้ไม่จำกัด

logoline