svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับชาวบ้านอ.เชียงดาวบุกรุกเผาป่าขยายที่ทำกิน

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ตำรวจปทส.บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับชาวบ้าน 2 คน ในอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังจุดไฟเผาป่า เพื่อขยายพื้นที่ทำกินในป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 2 ไร่ แต่เกิดทะเลาะแย่งที่ดินกันและตกลงกันไปได้ จึงเข้าแจ้งความสุดท้าย ถูกจับทั้งคู่

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565  ร.ต.อ.จิรัฏฐวัฒน์  กิจรุ่งเรืองเดช รอง สว.กก.4 บก.ปทส. เปิดเผยว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.)ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาวเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 จับกุม นาย ชัด ขจิตเพชรจรัส อายุ 57 ปี และ นาง ใส่ แซ่จ๋าว อายุ 59 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านห้วยลึก ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งสองคนเป็นเพื่อนบ้านกัน

จับชาวบ้านอ.เชียงดาวบุกรุกเผาป่าขยายที่ทำกิน

โดยจับกุมได้ขณะเข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่าและเผาป่า บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว  ด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้านห้วยลึก  ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว พร้อมของกลางที่ใช้ทำผิดมีดพร้า 2 ด้าม และไฟแช็ค 5 อัน จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ จำนวน 2 ไร่เศษ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำตัวทั้งสองส่งพนักงานสอบสวนสภ.เชียงดาว ดำเนินคดี 3 ข้อหา ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า อันเป็นการทำลายป่าเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตัวเอง  และยึดถือครอบครอง การทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินแผ้วถางทำไม้อันเป็นการเสื่อมเสียสภาพป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน และฝ่าฝืนคำสั่งประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้ามเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง

จับชาวบ้านอ.เชียงดาวบุกรุกเผาป่าขยายที่ทำกิน

จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า ทั้งสองคนเป็นเพื่อนบ้านกัน แต่ละคนได้เข้าไปบุกรุกตัดต้นไม้และแผ้วถางป่า และเผาเศษต้นไม้ เพื่อทำการเกษตร ปลูกลำไย โดยมีการบุกรุกขยายพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นจากจุดเดิมที่เคยทำอยู่ แต่กลับทะเลาะกันเพื่อแย่งพื้นที่ทำการเกษตร   และ  ตกลงกันไม่ได้  ทั้งสองคนจึงไปแจ้งความ จนทำให้ถูกจับทั้งคู่ สำหรับผืนป่าบริเวณดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำลำห้วยสาขาของแม่น้ำปิง ซึ่งยังมีความสมบูรณ์อยู่

ข่าว: นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline