svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดส. บุกรวบ 2 หนุ่มใหญ่ เรียนยูทูปผลิตปืนPCP ขายออนไลน์

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ดส. จับ 2 ผู้ต้องหา ร่วมผลิต จำหน่ายปืนอัดลมแรงดันสูง หรือ ปืนpcp ผ่านแฟนเพจ ฟันรายได้กระบอกละกว่า 1 - 2 หมื่นบาท ด้วยใจรักจึงเรียนรู้จยูทูป ก่อนใช้บ้านพักในอ.พรหมพิราม เป็นฐานผลิตจำหน่ายมากว่า 5 ปี ด้านตำรวจ ชี้ ปืนชนินี้ ต้องได้รับอนุญาต ทั้งการผลิต และครอบครอง //

วันที่ 8 เมษายน 2565  เวลา 18.00 น   ว่าที่ พ.ต.ต.หญิง ชาดา เสสะเวช สารวัตร กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล (สว.กก.ดส.บช.น.) และตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.ดส.บช.น. ติดตามจับกุมนายสมภพฯ อายุ 44 ปี และนายปัญญาพรฯ อายุ 54 ปี พร้อมของกลาง อาวุธปืนยาวอัดลมแรงดันสูง  6 กระบอก อาวุธปืนสั้นอัดลมแรงดันสูง  2 กระบอก เครื่องกระสุนปืน ขนาด .22 ประมาณ 10,000 ลูก อุปกรณ์ส่วนควบชนิดต่างๆ ที่ใช้ประกอบขึ้นเป็นอาวุธปืนกว่า 1,000 รายการ เช่น แท่งอลูมิเนียม (ใช้ผลิตชุดลั่นไก), ลำกล้องปืน, อุปกรณ์ท่อลดเสียง (ไซเรนเซ่อร์),โก่งไกปืน,พานท้ายปืน, กล้องช่วยเล็งปืน,ด้ามปืน ฯลฯ เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา

 

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแส การลักลอบผลิตอาวุธปืน ชนิดอัดลมแรงดันสูง แบบ PCP: Pre-Charged Pneumatic  ขนาดเบอร์ 2 ( .22 นิ้ว หรือ 5.55 มิลลิเมตร) ซึ่งถือเป็นอาวุธปืนตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ เนื่องจาก อาวุธปืนดังกล่าวสามารถใช้ยิงทำอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยใช้ช่องทางออนไลน์ หรือเฟซบุ๊คในชื่อ “แสงแดด สายลม” และแฟนเพจในชื่อ “ลมไทย” โพสต์ประกาศให้แก่ลูกค้าเป็นจำนวนมาก 

 

ต่อมา ชุดสืบสวนพบว่า นายปัญญาพร เป็นผู้ทำผลิตขึ้นมา จัดส่งให้กับทางลูกค้า ในรูปแบบพัสดุกับผู้ให้บริการขนส่งเอกชน

การสืบสวนขยายผล ทำให้ทราบแหล่งผลิต  ตั้งอยู่ที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 2 ต.ลดงประคำ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก  มี นายสมภพ ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อว่า “เก้ อล็อต” และ “Tujunaochar Prayut” ทำหน้าที่เป็นแอดมิน ในการนำรูปอาวุธปืนที่ นายปัญญาพร ผลิตขึ้นมา มาทำการลงประกาศขายในเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจ ดส. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเข้าจับกุมตัวบุคคลดังกล่าวทั้ง 2 ได้ 

 

นายปัญญาพร และนายสมภพ ให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันทำ และผลิตอาวุธปืน ขายทางเพจเฟซบุ๊ก มานานกว่า 5 ปี โดยจะจำหน่ายอาวุธปืนดังกล่าวในราคากระบอกละ 12,000-26,000 บาท ด้วยความชื่นชอบในการชอบเล่นอาวุธปืน และเคยรับชมการผลิตจากยูทูป ซึ่งโดยปกติ นายสมภพ ประกอบอาชีพรปภ. จะทำหน้าที่ดูแลเพจซื้อขายโอนเงิน และนายปัญาพร เป็นฝ่ายผลิต เบื้องต้น ได้นำต่อพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดส. บุกรวบ 2 หนุ่มใหญ่ เรียนยูทูปผลิตปืนPCP ขายออนไลน์

ดส. บุกรวบ 2 หนุ่มใหญ่ เรียนยูทูปผลิตปืนPCP ขายออนไลน์

ทั้งนี้ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่า อาวุธปืน ชนิดอัดลมแรงดันสูง แบบ PCP  จัดเป็นอาวุธปืน ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และ สิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490” ผู้ที่จะมีไว้ในความครอบครอง ต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตจาก นายทะเทียนท้องที่ ตามกฎหมาย  

 

ดังนั้น หากบุคคลใดมีไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  มีความผิดต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 1 - 10  ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท ส่วนผู้ทำการค้าอาวุธปืนดังกล่าว ก็จะต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจาคุกตั้งแต่ 2 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000 - 40,000 บาท

ดส. บุกรวบ 2 หนุ่มใหญ่ เรียนยูทูปผลิตปืนPCP ขายออนไลน์

 

logoline