svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อบจ.อบต. สมาชิกสภาท้องถิ่นโปรดทราบ ประกาศใช้ประมวลจริยธรรม ลง"ราชกิจจาฯ"

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทราบแล้วเปลี่ยน ร อบจ. อบต. สมาชิกสภาท้องถิ่น ราชกิจจาฯ เผยแพร่ มหาดไทย ออกประกาศประมวลจริยธรรมมีผลบังคับใช้แล้ว

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจจาฯเผยแพร่ ประมวลจริยธรรมสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ( 8 เม.ย.65 ) ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ราชกิจจาฯได้เผยแพร่ ประมวลจริยธรรมในส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นออกมาบังคับใช้แล้วเช่นกัน 

 

อ่านเพิ่มเติม>>>

เปิดประมวลจริยธรรม"ผู้บริหารท้องถิ่น" มีผลประกาศใช้

 

สำหรับประมวลจริยธรรมสมาชิกท้องถิ่น ได้ระบุว่า  โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 76 วรรคสาม บัญญัติให้รัฐพึงจัดให้มีมาตรฐานทางจริยธรรม เพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้เป็นหลักในการกำหนดประมวล จริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานนั้น ๆ ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าว และพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562

 

มาตรา 5 ได้กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อใช้เป็นหลักสำคัญในการ จัดทำประมวลจริยธรรมของหน่วยงานของรัฐ อาศัยอานาจตามความในมาตรา 6 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 ระเบียบคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดทำประมวล จริยธรรม ข้อกำหนดจริยธรรม และกระบวนการรักษาจริยธรรมของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2563 ประกอบกับมติคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม ในการประชุมครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดให้มีประมวลจริยธรรม สมาชิกสภาท้องถิ่นไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ประมวลจริยธรรมนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ 2 ในประมวลจริยธรรมนี้ "องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" หมายความว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การ บริหารส่วนตำบล เมืองพัทยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้ง แต่ไม่รวมถึง กรุงเทพมหานคร

 

"สภาท้องถิ่น" หมายความว่า สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สภาเทศบาล สภาองค์การ บริหารส่วนตำบล สภาเมืองพัทยา และสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้ง แต่ไม่รวมถึงสภากรุงเทพมหานคร "สมาชิกสภาท้องถิ่น" ได้แก่ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาเทศบาล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาเมืองพัทยา และสมาชิกสภาท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้ง แต่ไม่รวมถึงสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

 

ข้อ 3 สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยต้อง ดำรงตน ดังต่อไปนี้

 

อบจ.อบต. สมาชิกสภาท้องถิ่นโปรดทราบ ประกาศใช้ประมวลจริยธรรม ลง"ราชกิจจาฯ"

อบจ.อบต. สมาชิกสภาท้องถิ่นโปรดทราบ ประกาศใช้ประมวลจริยธรรม ลง"ราชกิจจาฯ"

อบจ.อบต. สมาชิกสภาท้องถิ่นโปรดทราบ ประกาศใช้ประมวลจริยธรรม ลง"ราชกิจจาฯ" อบจ.อบต. สมาชิกสภาท้องถิ่นโปรดทราบ ประกาศใช้ประมวลจริยธรรม ลง"ราชกิจจาฯ" อบจ.อบต. สมาชิกสภาท้องถิ่นโปรดทราบ ประกาศใช้ประมวลจริยธรรม ลง"ราชกิจจาฯ" คลิกอ่านฉบับเต็ม

 

ประมวลจริยธรรมสมาชิกสภาท้องถิ่น

logoline