svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เมียนมาร์ ร่วมจับ “บังลาย” เอเย่นต์ค้ายานรกข้ามชาติ ส่งกลับไทย

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเมียนมาร์ ร่วม บช.ปส. จับ “บังลาย” เอเย่นรายใหญ่ วงการเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ส่งดำเนินคดีในประเทศไทย หลังหนีกบดาน ท่าขี้เหล็ก นานนับปี ชี้บทบาทนอกวงการ เคยช่วยเหลือ “เปรี้ยวและพวก” ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ ปี 60

วันที่ 8 เมษายน 2565  ที่ บริเวณด่านสะพาน 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องของประเทศเมียนมาร์ ได้ทำการคุมตัวผู้ต้องหา ชื่อ นายธวัชชัย อ้อมชมภู หรือ บังลาย  มาส่งมอบให้ กับ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.ป) หลังจับกุมตัวได้ระหว่างหนีกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เมื่อไม่นานมานี้ 

 

สำหรับนายธวัชชัย หรือ บังลาย ถือเป็นเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ เป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ จัดอยู่ในระดับสั่งการ เคลื่อนไหวอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เป็นหลัก แต่มีเครือข่ายจำนวนมากในพื้นที่ภาคใต้ จึงพบความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวนมาก ที่ลักลอบนำมาจากประเทศเมียนมาร์ เข้ามากระจายในพื้นที่ จ.พัทลุง และอีกหลายจังหวัดในภาคใต้  รวมถึง พฤติการณ์จัดหาทีมลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ๆ ให้กับผู้ค้ายาเสพติดกลุ่มอื่นๆ จากประเทศเมียนมา ผ่านประเทศไทยเพื่อลำเลียงส่งต่อไปยังประเทศที่สาม  "นายธวัชชัย จึงถือเป็นผู้ต้องหาที่ตำรวจ บช.ปส. ต้องการตัวเป็นอย่างมาก"

 

นอกจากนี้ นายธวัชชัย หรือ บังลาย ยังเป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญ ที่คอยให้การช่วยเหลือ น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือ เปรี้ยว อายุ 22 ปี กับพวก ผู้ต้องหา คดีร่วมกันฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ แอ๋ม อายุ 22 ปี ในพื้นที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ซึ่งกลายเป็นข่าวดังครึกโครมเมื่อปี 2560 ขณะหนีไปหลบซ่อนตัวในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ก่อน น.ส.ปรียานุช และพวก จะมาถูกทางการเมียนมาร์จับกุมพร้อมส่งตัวกลับไทยในที่สุด

อย่างไรก็ตาม หลังการจับกุมคดีฆ่าหั่นศพ ทางการไทย ได้ประสานความร่วมมือกับทางการเมียนมา ให้ช่วยกดดันกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้มีอิทธิพล หรือ กลุ่มผู้ต้องหา เครือข่ายยาเสพติดที่หลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศอย่างต่อเนื่อง เรื่อยมา ก่อนที่ต้นปี 2563 ทางเมียนมาร์ สามารถจับกุมตัวนายธวัชชัย ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก พร้อมกับส่งตัวกลับมายังประเทศไทย แต่เนื่องจากข ณะนั้น นายธวัชชัย มีเพียงหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ข้อหา “ เป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษ” ติดตัวเพียงแค่คดีเดียว จึงถูกตัดสินจำคุกเพียงแค่ 14 วัน เมื่อออกมาแล้วจึงย้อนกลับไปหลบซ่อนตัว เคลื่อนไหวเรื่องการค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ ตามเดิม

 

ต่อมา ช่วง ตุลาคม 2563  ตำรวจ บช.ปส. ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา คดียาเสพติด จำนวน 2 คดี แบ่งเป็นผลการปฏิบัติงานของตำรวจ บก.ปส. 4 จับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด และ ตำรวจ บก.ปส.3 จับกุมผู้ต้องหา  6 คน พร้อมเฮโรอีนจำนวน 1,000 แท่ง น้ำหนักประมาณ 400 กก. จึงขยายผลจนทราบว่า ผู้อยู่เบื้องหลังยาเสพติดล็อตใหญ่ทั้ง 2 คดีคือ นายธวัชชัย หรือ บังลาย 

เมียนมาร์ ร่วมจับ “บังลาย” เอเย่นต์ค้ายานรกข้ามชาติ ส่งกลับไทย

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ 2 คดี ในข้อหา "ร่วมกันมียาเสพติดและสมคบ" และ ร่วมกันมียาเสพติด,สมคบและฟอกเงิน" พร้อมกับขยายผลกวาดล้างจับกุมเครือข่ายที่ยังอยู่ในประเทศไทยได้จำนวนหลายราย ยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ก่อนประสานทางการประเทศเมียนมาร์เพื่อเข้าร่วมกดดัน ทำให้สามารถตามจับกุมตัว นายธวัชชัย ได้อีกครั้ง จนนำมาสู่ การส่งมอบตัวผู้ต้องหารายนี้กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย 

เมียนมาร์ ร่วมจับ “บังลาย” เอเย่นต์ค้ายานรกข้ามชาติ ส่งกลับไทย

logoline