svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปาล์ม-ยางราคาพุ่ง ชาวสวนตรังถอย 'ป้ายแดง' 2 พันคัน!

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรตรังแห่ถอยรถป้ายแดงสวนกระแสน้ำมัน และค่าครองชีพแพง ขนส่งจังหวัดตรังเผยยอดพุ่ง10% ในช่วง 3เดือนแรกปี 65 จดทะเบียนรถใหม่2,000 คัน เชื่อผลพวงจากปาล์มและยางพาราพุ่ง ด้านตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ค่ายดังเปิดยอดจอง 200 คัน

ผลพวงจากราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันที่ราคาพุ่งแตะกิโลกรัมละ 10 บาทได้สร้างปรากฎการณ์ถอยรถป้ายแดงกันคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะที่จ.ตรัง เกษตรกรมั่นใจและมีกำลังซื้อจากราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันที่สูงขึ้นในรอบ 60 ปี

ปาล์ม-ยางราคาพุ่ง ชาวสวนตรังถอย 'ป้ายแดง' 2 พันคัน!

ล่าสุดนางสาวศุกรางค์ ยิ้นเสน ผู้จัดการ บริษัท อีซูซุอันดามันเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า  ตลาดรถยนต์เริ่มมีการซื้อขายที่กระเตื้องขึ้นหลังจากที่เงียบเหงามานานจากสถานการณ์โควิด19 ตั้งแต่ปี2563 ถือว่าหนักที่สุดยอดขายเข้าข่ายติดลบต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มลูกค้าก็ค่อยๆทยอยกลับมา ล่าสุดมีออเดอร์สั่งจองรถยนต์ในช่วง 3 เดือนแรกของปี2565จำนวน 200 คัน ทำให้โรงงานผลิตสินค้าแทบไม่ทัน และคาดว่าจะคึกคักอย่างต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีนี้

ปาล์ม-ยางราคาพุ่ง ชาวสวนตรังถอย 'ป้ายแดง' 2 พันคัน!

โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากพืชผลทางการเกษตรมีราคาค่อนข้างทรงตัว โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันที่มีราคาดีทำให้เกิดความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย สอดคล้องกับบริษัทจำหน่ายได้จัดแคมเปญที่น่าสนใจตามสภาพเศรษฐกิจ เริ่มต้นเป็นเจ้าของรถในราคาหลักหมื่น นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นเสริมที่จูงใจจึงช่วยกระตุ้นให้มีกำลังซื้อรถยนต์มากขึ้น แม้ว่าจะสวนทางกับราคาน้ำมันที่แพงขึ้น แต่จากการสอบถามลูกค้าหลายคนกลับมองว่าที่ออกรถป้ายแดงในช่วงนี้ก็เป็นความจำเป็น ทั้งเพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจ หรือสร้างธุรกิจเสริมด้าน

ปาล์ม-ยางราคาพุ่ง ชาวสวนตรังถอย 'ป้ายแดง' 2 พันคัน!

นายสัญชัย อ่อนแก้ว ขนส่งจังหวัดตรัง กล่าวว่า ถ้าเทียบสถิติการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ ในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม ระหว่างปี 2564 กับปี 2565 พบว่า การจดทะเบียนรถยนต์ใหม่โตขึ้นประมาณ 10% โดยเฉพาะรถยนต์เก๋ง และรถยนต์กระบะ ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564 มียอดจดทะเบียนประมาณ 1 พันกว่าคันเท่านั้น แต่ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2565 มียอดจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2 พันกว่าคัน เพิ่มขึ้นประมาณ 10 %

ปาล์ม-ยางราคาพุ่ง ชาวสวนตรังถอย 'ป้ายแดง' 2 พันคัน!

ขณะที่ตัวเลขการจดรถทะเบียนใหม่ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงมีนาคม 2565 พบว่า มีการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่แล้วกว่า 5,000คัน โดยถือเป็นตัวเลขที่เยอะเมื่อเทียบกับสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ทั้งที่ก่อนนี้ในช่วงสถานการณ์โควิดก็พบว่า มีการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ลดลงไปมาก แต่ล่าสุดกลับมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยปัจจัยหลักน่าจะเกิดมาจากการที่พืชผลทางการเกษตรในจังหวัดตรัง โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันมีราคาสูงขึ้น เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 กว่าบาทส่วนราคายางพาราก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเช่นกัน จึงส่งผลให้ผู้คนมีกำลังซื้อ ถอยรถป้ายแดงกันเป็นจำนวนมาก

logoline