svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เผย "วิกฤตสภาพอากาศ" คร่า 3.5 ล้านชีวิตในแปซิฟิกตะวันตกทุกปี

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าแต่ละปีมีผู้คนในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเสียชีวิตประมาณ 3.5 ล้านราย เนื่องด้วยสาเหตุทางสิ่งแวดล้อม

ทาเคชิ คาไซ ผู้อำนวยการองค์การฯ ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก กล่าวว่าเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วอย่างความแห้งแล้ง คลื่นความร้อน ไต้ฝุ่น น้ำท่วม และไฟป่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในหลายส่วนของภูมิภาค จึงถึงเวลาลงมือปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในอนาคต


องค์การฯ ระบุว่าทุก 14 วินาที มีหนึ่งคนในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ พร้อมเตือนว่าระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นและพายุโซนร้อนที่เพิ่มขึ้นได้ลดการเข้าถึงน้ำจืด ทำให้ชายหาดและแนวปะการังเสื่อมโทรม และคุกคามชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในหมู่เกาะแปซิฟิก

โรคนำโดยพาหะที่เพิ่มขึ้นอย่างไข้เลือดออกและมาลาเรีย ความไม่มั่นคงทางอาหารและน้ำดื่มที่ปลอดภัย ความเสื่อมโทรมของที่ดิน และเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว จะทำให้ระบบสาธารณสุขแบกรับภาระหนักขึ้น และส่งผลกระทบต่อผู้เจ็บป่วยง่ายอย่างไม่เป็นสัดส่วน


อนึ่ง เมื่อวันจันทร์ (4 เม.ย.) องค์การฯ เผยในงานแถลงข่าว “สุขภาพและสิ่งแวดล้อม” ว่าปัจจุบันมลภาวะและพลาสติกถูกค้นพบที่ก้นมหาสมุทรส่วนที่ลึกที่สุดและภูเขาที่สูงที่สุด รวมถึงเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของมนุษย์แล้ว

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

logoline