svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

องค์การเภสัชกรรม สั่งนำเข้ายาต้านโควิด "โมลนูพิราเวียร์" อีก 20 ล้านเม็ด

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การเภสัชกรรมเร่งจัดหายาต้านโควิด ‘โมลนูพิราเวียร์’ เพื่อการเข้าถึงยาของผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มที่อายุมากกว่า 18 ปี ขณะที่การกระจาย ฟาวิพิราเวียร์ 110 ล้านเม็ด ของผู้ป่วยอายุต่ำกว่า 18 ปี จะกระจายทั่วประเทศช่วงสงกรานต์นี้

7 เมษายน 2565 นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยเกี่ยวกับการนำเข้ายายาโมลนูพิราเวียร์เพื่อนำมารักษาโควิดว่า ภายในเดือนเมษายนนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 โดยเฉพาะนั้น จะทยอยส่งมาถึงประเทศไทย 20 ล้านเม็ด โดยล็อตแรกคาดว่า น่าจะเข้ามาประมาณ 6 ล้านเม็ดเร็ว ๆ นี้

 

นายแพทย์วิฑูรย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางองค์การเภสัชกรรมยังอยู่ระหว่างการศึกษาชีวสมมูลของยาดังกล่าวเพื่อดำเนินการผลิตในประเทศเอง ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ทะเบียนภายในปีนี้

 

องค์การเภสัชกรรม สั่งนำเข้ายาต้านโควิด "โมลนูพิราเวียร์" อีก 20 ล้านเม็ด

" ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาสำหรับรักษาโรคโควิดโดยเฉพาะ ราคานำเข้าปัจจุบันพอ ๆ กับ ยาฟาวิพิราเวียร์ แต่เนื่องจาก ยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่สามารถใช้ในผู้ป่วยโควิดอายุต่ำกว่า 18 ปีได้ จึงยังจำเป็นต้องใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาโรคดังกล่าวอยู่ สัดส่วนก็ต้องดูตามสถานการณ์ไป อย่างไรก็ดี เมื่อเราผลิตได้เอง ก็จะทำให้มีราคาถูกลง" นพ.วิฑูรย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าว

 

ฟาวิพิราเวียร์

ก่อนหน้านี้ ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยถึงความพร้อมในการจัดสรรยา ฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ว่า กระทรวงสาธารณสุข แจ้งแผนความต้องการให้ อภ. จัดหา ฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 110 ล้านเม็ด เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นั้น องค์การเภสัชกรรมได้ทยอยจัดส่งไปแล้วจำนวน 80 ล้านเม็ด และกำลังทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่อง จนครบ 110 ล้านเม็ด ประมาณกลางเดือนเมษายน 2565  

 

 “องค์การเภสัชกรรม ยังคงดำเนินภารกิจในการจัดส่งกระจายยา ตามการจัดสรรให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตามแผนกระจายยาของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงยาอย่างเพียงพอ” รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าว

 

องค์การเภสัชกรรม สั่งนำเข้ายาต้านโควิด "โมลนูพิราเวียร์" อีก 20 ล้านเม็ด

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline