svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิทย์จีนพัฒนาเทคนิค ‘คุมกำเนิดในผู้ชาย’ ยกเลิกได้-ไม่รุกล้ำร่างกาย

06 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะนักวิทยาศาสตร์จีนได้พัฒนาเทคนิคคุมกำเนิดระยะยาวในผู้ชาย ซึ่งสามารถย้อนกลับกระบวนการ (ยกเลิกได้) และใช้วิธีการที่ไม่ล่วงล้ำเข้าสู่ร่างกาย

ผลการศึกษาในวารสารเอซีเอส นาโน (ACS Nano) ระบุว่าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์บิน (HMU) และศูนย์นาโนศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NCNST) ของจีน ใช้วิธีฉีดไฮโดรเจล (Hydrogel) เข้าท่ออสุจิของผู้ชาย ซึ่งสามารถกำจัดออกได้ด้วยการใช้คลื่นอัลตราซาวด์นอกร่างกาย


ทั้งนี้ การตั้งครรภ์ทั่วโลกเกือบครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจเพราะการคุมกำเนิดล้มเหลว ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้หญิง ส่วนเทคนิคคุมกำเนิดในผู้ชายอย่างการสวมถุงยางอนามัยและการตัดท่ออสุจิอาจไม่มีประสิทธิภาพและไม่สามารถย้อนกลับกระบวนการในภายหลังได้


ผลการศึกษาระบุว่าไฮโดรเจลคือสารผสมที่ประกอบด้วยไทเทเนียมไดออกไซด์ แคลเซียมคลอไรด์ และโซเดียมอัลจิเนตที่ผสมกับธีโอเคทัล (thioketal) โดยสารผสมดังกล่าวถูกฉีดเข้าท่ออสุจิเพียงครั้งเดียว และสามารถเปลี่ยนเป็นไฮโดรเจลภายใน 160 วินาที ซึ่งจะปิดกั้นท่ออสุจิและยับยั้งการเคลื่อนตัวของอสุจิอย่างมีนัยสำคัญ

เมื่อต้องการจะมีบุตร คลื่นอัตราซาวด์สำหรับการรักษาที่ไม่ล่วงล้ำเข้าสู่ร่างกาย สามารถทำให้ไทเทเนียมไดออกไซด์สร้างออกซิเจนชนิดไวต่อปฏิกิริยา (ROS) ซึ่งจะแยกธีโอเคทัลเพื่อทำลายเครือข่ายไฮโดรเจล ทำให้อัตราการเจริญพันธุ์ฟื้นคืนสู่ระดับร้อยละ 100


นอกจากนั้นคลื่นอัตราซาวด์ยังสามารถเฝ้าติดตามกระบวนการปิดกั้นและการเปิดช่องทางท่ออสุจิได้แบบเรียลไทม์ด้วย


คณะนักวิจัยกล่าวว่าเทคนิคใหม่นี้สามารถใช้เป็นแนวทางคุมกำเนิดของผู้ชายที่ปลอดภัยและสามารถย้อนกลับกระบวนการได้ในอนาคต

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

logoline