svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" ชี้ วัคซีนสำคัญต่อผู้สูงอายุ ทุกคนควรได้รับอย่างน้อย 3 เข็ม

04 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เผยวัคซีนโควิดมีความสำคัญมาก สามารถป้องกันความรุนแรง และเสียชีวิตโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ อย่างมีนัยสำคัญ ชี้ทุกคนควรได้รับเข็ม 3 แล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ ทางด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan" ในประเด็น "วัคซีนโควิด-19 ป้องกันความรุนแรง และเสียชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ" โดยได้ระบุข้อความว่า

"หมอยง" ชี้ วัคซีนสำคัญต่อผู้สูงอายุ ทุกคนควรได้รับอย่างน้อย 3 เข็ม

วัคซีนโควิด-19 ป้องกันความรุนแรง และเสียชีวิต อย่างมีนัยสำคัญ

 

ยง ภู่วรวรรณ 4 เมษายน พ.ศ. 2565

 

วัคซีนมีความสำคัญ และเกิดประโยชน์

 

ผู้สูงอายุมีความสำคัญมาก ที่จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ข้อมูลชัดเจนมาก ในการลดการเสียชีวิต และการนอนโรงพยาบาล ในผู้ที่มีภูมิต้านทานจากวัคซีนจะสร้างภูมิต้านทานขัดขวาง ลดการติดเชื้อไวรัสได้ อาการจึงลดลง

 

การฉีดวัคซีน ภูมิต้านทานจะสูงขึ้นหลังฉีดวัคซีน และจะลดลงตามกาลเวลา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) ให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น เพื่อป้องกันลดความรุนแรงและเสียชีวิต และจะลดลงตามกาลเวลาเมื่อให้เข็ม 3 มานานแล้ว เกิน 4-6 เดือน ก็มีความจำเป็นต้องกระตุ้นอีก ดังนั้น ณ เวลานี้ทุกคนควรได้รับอย่างน้อย 3 เข็ม

เราทราบว่าการกระตุ้นเข็ม 3 ถ้าใช้วัคซีน Moderna เข็มกระตุ้น สามารถลดขนาดเหลือครึ่งเดียวได้ ทำนองเดียวกันในบุคคลที่กลัวอาการข้างเคียง การกระตุ้นเข็ม 3 หรือ เข็ม 4 จะลดขนาด mRNA ของวัคซีน Pfizer หรือ Moderna เหลือครึ่งหนึ่ง ก็สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีมาก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

logoline