svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“สมชาย” ชี้คดีแตงโมยังไม่จบ เตรียมตัวไว้มีคนติดคุกเพิ่ม

03 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาคดีแตงโม “สมชาย แสวงการ” ชี้ผลพวงบิดเบือนเรื่องจริงเป็นเท็จ อาจมีคนติดคุกเพิ่ม เตรียมตัวเปลี่ยนสถานะกันได้เลย

ยังคงเป็นที่จับตาของสังคมกรรีการเสียชีวิตของนักแสดงชื่อดัง “แตงโม นิดา” ซึ่งตกเรือเสียชีวิตระหว่างอยู่กับกลุ่มเพื่อน

 

ล่าสุด (3 เม.ย. 65)  นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความเห็นในเรื่องนี้โดยมีข้อความว่า  "#คดีแตงโมยังไม่จบอาจมีคนติดคุกเพิ่ม #ผลพวงบิดเบือนเรื่องจริงเป็นเท็จ #เตรียมตัวเปลี่ยนสถานะกันได้เลย" 

 

จากการติดตามความคืบหน้าล่าสุดในข่าวคดีแตงโม เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการหลายเรื่องที่กมธ เคยมีข้องสังเกตุและเสนอแนะ อาทิ การสอบสวนพยานบนเรือเพิ่มเติมอีก และอื่นๆ ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ความขัดแย้งในการให้การต่างๆในคดีที่ดูจะขัดกัน เริ่มปรากฎความชัดเจนขึ้น  โดยเฉพาะข้อสังเกตุเกี่ยวกับการให้การเป็นพยานเท็จ การทำลายหลักฐาน การให้คำปรึกษาเพื่อไม่ต้องให้รับโทษหรือรับโทษน้อยลง หรืออาจพลิกหากมีหลักฐานว่าร่วมสนับสนุนการกระทำผิดด้วย 

 

ขณะนี้จึงน่าจะประมวลข้อมูลและข้อกฎหมายเบื้องต้นนอกเหนือจากที่ผู้ต้องหา2คนคือนายปอกับนายโรเบิร์ต อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา291 ผู้ใดกระทําโดยประมาท และการกระทํานั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวาง โทษจําคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท แล้ว อาจมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาจต้องรับโทษเพิ่ม

 

 

“สมชาย” ชี้คดีแตงโมยังไม่จบ เตรียมตัวไว้มีคนติดคุกเพิ่ม

เท่าที่พอเห็นเค้าลางขณะนี้แบ่งได้เป็น 3-4 บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ดังนี้ ครับ

1)บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่แจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

“สมชาย” ชี้คดีแตงโมยังไม่จบ เตรียมตัวไว้มีคนติดคุกเพิ่ม

2)บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ต้องสงสัยว่ามีการจงใจทำลายหลักฐานทิ้งหายไปมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 184 ผู้ใด เพื่อจะช่วยผู้อื่น มิให้ต้องรับโทษ หรือ ให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือ ทำให้สูญหาย หรือ ไร้ประโยชน์ ซึ่ง พยานหลักฐาน ในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน ห้าปี หรือ ปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

“สมชาย” ชี้คดีแตงโมยังไม่จบ เตรียมตัวไว้มีคนติดคุกเพิ่ม

 

3)บุคคลหรือกลุ่มบุคคลอื่นนอกเรือที่ช่วยให้คำปรึกษาแนะนำโดยมีเจตนา คือรู้หรือควรรู้ว่าบุคคลนั้น เป็นผู้กระทำ ความผิดหรือรู้ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ต้องหากระทำความผิด และมีมูลเหตุจูงใจเพื่อไม่ให้ต้องโทษมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ผู้ใด ช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำ ความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

“สมชาย” ชี้คดีแตงโมยังไม่จบ เตรียมตัวไว้มีคนติดคุกเพิ่ม

4)หากเป็นกรณีถ้าคดีพลิกมีหลักฐานว่าเป็นการร่วมกันช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำความผิด บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ร่วมสนับสนุนจะมีความผิดรับโทษ2ใน3 นั้นด้วยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิด ก่อนหรือขณะกระทำ ความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความ สะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษ 2 ใน 3 ส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

 

“สมชาย” ชี้คดีแตงโมยังไม่จบ เตรียมตัวไว้มีคนติดคุกเพิ่ม

ส่วนการสืบสวนสอบสวนจะเป็นไปตามนี้หรือไม่จะพาดพิงไปถึงใคร มีพยานหลักฐานมากน้อยแค่ไหน รัดกุมเพียงใดขอให้ทุกท่านอดใจรอเชื่อมั่นเถอะครับว่าเรื่องที่สังคมต้องการความยุติธรรมและต้องการเห็นความเป็นธรรมกับคดีแตงโมนั้น  ไม่สูญเปล่าครับคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา จะไม่วางมือจะคอยช่วยติดตามต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความเป็นธรรมแน่นอนครับ

 

สมชาย แสวงการ

3 เมย 2565

#แตงโมต้องไม่ตายฟรี

#ความจริงมีหนึ่งเดียว

#ไม่หิวแสงแต่กระหายความยุติธรรม

 

ที่มา : สมชาย แสวงการ

 

logoline