svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯ แจงชัด อากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ "ปรากฏการณ์ Polar Vortex"

03 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุฯ แจงชัด อากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ "ปรากฏการณ์ Polar Vortex" หรือ กระแสลมโลกเปลี่ยนทิศ ตามที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอ เพราะอะไร เช็กได้ที่นี่

3 เมษายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจง ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความและภาพ "สาเหตุที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศแปรปรวน หนาวเย็น-ฝนตก หรืออากาศหนาวเย็น ช่วงฤดูร้อนเดือน เมษายน 2565 ผู้เชี่ยวชาญได้ชี้ว่า เป็นผลจาก "ปรากฏการณ์ Polar Vortex" (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)กระแสลมโลกเบี่ยงทิศ ผลพวงปัญหาโลกร้อนที่ต้องเร่งแก้ไขนั้น

กรมอุตุฯ แจงชัด อากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ \"ปรากฏการณ์ Polar Vortex\"

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเรียนชี้แจงว่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศใช่วงวันที่ 1-3 เมษายน 2565 เป็นผลมาจากอิทธิพลความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน(กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเข้าสู่ฤดูร้อน วันที่ 2 มีนาคม 2565 ) ซึ่งโดยทั่วไป อุณหภูมิประเทศไทยตอนบน ในช่วงกลางวันอากาศร้อนถึงร้อนจัดในบางวัน และมักจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

 

ส่วนความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นที่เคยปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงฤดูหนาวจะอ่อนกำลังลงและถอยกลับไปปกคลุมประเทศจีน แต่ยังมีบางช่วงที่มีมวลอากาศเย็นดังกล่าว แผ่ออกมาปกคลุมได้เป็นระยะขึ้นอยู่กับความแรงของมวลอากาศ หากมวลอากาศเย็นดังกล่าว มีกำลังแผ่ปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบน มักจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นเป็นระยะ ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงและมีลมแรง ซึ่งปรากฏการณ์นี้เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ 2-3 วัน

ปรากฏการณ์ Polar Vortex ที่อ้างถึง มักจะไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวน ที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออก จะมีเทือกเขาสูงขวางเป็นอุปสรรค คือ เทือกเขาหิมาลัย ทำให้กระแสลมวนที่ไหลเวียนลงมาเปลี่ยนทิศทางไป โอกาสที่นำความหนาวเย็นมาจากขั้วโลก  เหมือนที่เกิดในสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นได้ยาก  ดังนั้นอุณหภูมิที่ลดลงในระยะนี้ จึงไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก(Polar Vortex)แต่อย่างใด

กรมอุตุฯ แจงชัด อากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ \"ปรากฏการณ์ Polar Vortex\"

logoline