svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จุฬาราชมนตรีประกาศพรุ่งนี้เริ่มเดือนรอมฎอน ชาวมุสลิมเริ่มถือศีลอดคืนนี้

02 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุฬาราชมนตรีประกาศพรุ่งนี้เป็นวันที่ 1 เดือนรอมฎอน พี่้น้องมุสลิมเริ่มถือศีลอดคืนนี้ ขณะที่บิ๊กตู่กล่าวต้อนรับเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ส่งความปรารถนาดี แสดงความยินดีชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ

วันนี้ (2 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวเนื่องในโอกาสต้อนรับเดือนรอมฎอน ปี 2565 ฮิจเราะห์ศักราช 1443 (ฮ.ศ. 1443) ว่า ขอส่งความปรารถนาดี และขอแสดงความยินดีต่อพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ ที่จะได้ร่วมกันปฏิบัติศาสนกิจอันประเสริฐ เพื่อขัดเกลาร่างกายและจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์ ยึดมั่นในการทำคุณงามความดี อันเป็นการสร้างกุศลอันแรงกล้าแก่ตนเอง รวมทั้งยังเป็นการน้อมจิตรำลึกถึงพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานที่ได้ประทานแก่พี่น้องชาวมุสลิมในช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้ด้วย

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันแม้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก อาจส่งผลต่อการปฏิบัติศาสนกิจหลายประการ แต่การฝึกตนในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ ย่อมจะขัดเกลาให้ทุกคนเป็นผู้ที่มีสติ มีจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความศรัทธาอันสูงส่ง ช่วยทำให้จิตใจผู้ปฏิบัติมีความบริสุทธิ์ และเบิกบานด้วยคุณงามความดี อันจะนำมาซึ่งประโยชน์และความสงบสุขต่อตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติต่อไป 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

“ในโอกาสอันเป็นมงคลในเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 นี้ ขอให้พระผู้อภิบาลได้โปรดประทานพรอันประเสริฐให้พี่น้องชาวไทยมุสลิม จงประสบแต่ความสุขสวัสดี มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง และสัมฤทธิผลในสิ่งที่พึงปรารถนาทุกประการ เพื่อร่วมเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสันติสุขแก่ประเทศชาติสืบไป” นายกฯ กล่าว 

 

 

ภาพของพี่้น้องชาวมุสลิม
 

ขณะที่วันนี้ได้มีการประกาศ "จุฬาราชมนตรี" เรื่อง กำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ความว่า

 

จุฬาราชมนตรี ประกาศ ตามที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2565 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฎว่า มีผู้เห็นดวงจันทร์

 

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2565

 

ประกาศ ณ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2565
นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี 

 

ประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี
 

logoline