svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จุฬาราชมนตรี ประกาศวันดูดวงจันทร์ ตรงกับวันที่ 5 พ.ย. 64

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่อง การดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนรอบีอุ้ลอาเคร ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ในวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ออกประกาศ เพื่อให้การกำหนดวันที่ 1 เดือนรอบีอุ้ลอาเคร ฮิจเราะห์ศักราช 1443 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ ในวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

 

ในวันและเวลาดังกล่าวหากมีผู้เห็นดวงจันทร์โปรดแจ้งกลับไปยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เพื่อคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจะได้ตรวจสอบ และรายงานผลการดูดวงจันทร์ดังกล่าวไปยังจุฬาราชมนตรี เพื่อออกประกาศแจ้งให้พี่น้องมุสลิมได้ทราบโดยทั่วกันต่อไป

 

ทั้งนี้การที่มีผู้เห็นดวงจันทร์ในวันและเวลาดังกล่าว มีการแจ้ง ตรวจสอบและรายงานผลการดูดวงจันทร์ไปยังจุฬาราชมนตรี จากนั้นมีการประกาศกำหนดเดือน “รอมฎอน” อย่างเป็นทางการ เทศกาลถือศีลอดก็จะเริ่มขึ้นในเช้าวันรุ่งขึ้น

 

จุฬาราชมนตรี ประกาศวันดูดวงจันทร์ ตรงกับวันที่ 5 พ.ย. 64

 

“รอมฎอน” เป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและถือเป็นเดือนแห่งการอุทิศร่างกายและจิตวิญญาณให้แก่พระผู้เป็นเจ้า และยังเป็นหนึ่งในธรรมเนียมมุสลิมไม่กี่ประการที่เป็นที่คุ้นเคยของประชาชนต่าง ศาสนาเป็นอย่างดี

 

เทศกาลถือศีลอด ชาวมุสลิมทุกคนจะไม่รับประทานอาหารและเครื่องดื่มใดๆ ตั้งแต่พระอาทิตย์ ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน ตลอดช่วงเดือนรอมฎอน จะกินเวลา 29-30 วัน ชาวมุสลิมจะปฏิบัติศาสนกิจเพื่ออัลเลาะฮฺ  เพื่อเป็นการฝึกความอดทนและให้เห็นใจผู้ที่ยากจนและขาดโอกาสในสังคม

 

พร้อมทั้งงดเว้นจากการร่วมประเวณี และเข้มงวดระมัดระวังตนเองไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งต้องห้ามของศาสนาและการกระทำในสิ่งที่ไร้สาระ รวมทั้งต้องไม่กระทำใด ๆ ที่ขัดต่อคำสั่งของพระผู้เป็นเจ้า

จุฬาราชมนตรี ประกาศวันดูดวงจันทร์ ตรงกับวันที่ 5 พ.ย. 64

 

รอมฎอน เป็นชื่อเรียกเดือนที่ 9 ในปฏิทินฮิจเราะญ์ หรือปฏิทินจันทรคติของอิสลาม ซึ่งถือเป็นเดือนที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของปี เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เชื่อกันว่าพระผู้เป็นเจ้าประทานพระคัมภีร์อัลกุรอานลงมาให้แก่นบีมูฮัมหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม เพื่อใช้สั่งสอนและเป็นเครื่องชี้ทางให้แก่อิสลาทั่วโลก

 

โดยพระคัมภีร์ระบุว่าวันที่พระเจ้าประทานอัลกุรอานให้แก่นบีมูฮัมหมัด คือช่วงวันที่ 26-27 ของเดือนรอมฎอน ซึ่งชาวมุสลิมถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด

logoline