svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิล สมิธ ลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันออสการ์

02 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังก่อเหตุตบพิธีกรบนเวทีออสการ์ ล่าสุดวิล สมิธ ลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ โดยบอกว่าจะยอมรับผลที่ตามมา ขณะที่มีรายงานว่าเกือบมีการใช้กำลังเพื่อเอาตัววิลออกจากงาน

เว็บไซต์ข่าวบันเทิง "วาไรตี" (Variety) รายงานว่า วิล สมิธ ที่เพิ่งคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง King Richard ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts & Sciences) และเรียกการกระทำของตัวเองบนเวทีออสการ์ครั้งที่ 94 ว่า

 

"น่าตกใจ เจ็บปวด และไม่อาจให้อภัยได้"

 

หลังตบพิธีกร คริส ร็อก จนกลายเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่บดบังรางวัลอื่น ๆ ซึ่งสมิธบอกว่าเขาอยากให้โฟกัสกลับไปที่ผู้ที่สมควรได้รับความสนใจจากความสำเร็จของพวกเขา และให้สถาบันฯ กลับไป "ทำงานอันน่าทึ่ง เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และศิลปะในภาพยนตร์ต่อไป" ส่วนตัวเขาจะยอมรับผลที่ตามมาซึ่งหมายถึงโทษทางวินัยที่ออกโดยคณะกรรมการบริหารสถาบันฯ  (Board of Governors) 

 

วิล สมิธ ลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันออสการ์

การประกาศลาออกของวิลมีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากสถาบันฯ ได้ประชุมกันเพื่อเตรียมขั้นตอนดำเนินการลงโทษทางวินัยต่อวิล ที่ละเมิดมาตรฐานด้านจริยธรรมของสถาบันฯ ซึ่งวิลบอกว่า

 

"รายชื่อของบุคคลที่ผมเคยทำร้ายมีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งคริส ครอบครัวของผม เพื่อนรักของผมและคนที่ผมรัก ผู้ร่วมงานทั้งหมดและผู้ชมทั่วโลกที่รับชมอยู่ทางบ้าน ผมทรยศต่อความไว้วางใจของสถาบันฯ ผมกีดกันผู้ได้รับการเสนอชื่อและผู้ได้รับรางวัลคนอื่น ๆ จากโอกาสในการเฉลิมฉลอง หรือได้รับการเฉลิมฉลองผลงานอันสุดพิเศษของพวกเขา..."

 

วิลบอกด้วยว่าเขาใจสลายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และบอกว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่เขาจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงเหนือเหตุผลอีก 

 

วิล สมิธ ลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันออสการ์

เมื่อวันศุกร์ วิล แพ็คเกอร์ โปรดิวเซอร์งานออสการ์ ให้สัมภาษณ์รายการ Good Morning America ถึงการรับมือของคณะผู้จัดการงานวิลเดินขึ้นไปตบคริสบนเวทีว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอให้วิลออกจากงาน ซึ่งถึงขั้นพิจารณาจะใช้กำลังบังคับเอาตัวออกไป แต่เขาเป็นคนล็อบบี้ไม่ให้ทำแบบนั้น และบอกด้วยว่าคริส ร็อก ซึ่งเป็นคู่กรณี ก็ไม่ต้องการให้ทำถึงขั้นนั้น เขาแสดงออกชัดเจนว่าไม่อยากให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ซึ่งเขาก็เห็นด้วยกับคริส 

 

แต่เว็บไซต์กอสซิปบันเทิง TMZ ได้รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับคริสว่า ทางผู้จัดงานไม่เคยถามคริสว่าอยากให้เอาวิลออกจากงานหรือไม่ นี่คือสิ่งที่สถาบันฯ ปกปิด เรื่องจริงมีเพียงตำรวจลอสแองเจลิสได้ติดต่อไปที่คริสว่า เขาสามารถแจ้งความเพื่อให้ตำรวจสามารถเข้าไปจับวิลในงานได้แต่คริสปฏิเสธ 

logoline