svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ด่วน! รมว.คลัง สั่งเพิกถอนใบอนุญาต "อาคเนย์-ไทยประกันภัย" มีผลทันที

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.คลัง มีคำสั่งกระทรวงการคลัง ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ของ อาคเนย์ประกันภัย และ ไทยประกันภัย มีผลทันที (1 เม.ย.) เผยสองบริษัทมีสินไหมค้างจ่าย ประกันภัยโควิดกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท คปภ.พร้อมตั้งศูนย์ให้คำแนะนำกับผู้เสียหาย

1 เมษายน 2565 คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เปิดแถลงข่าวด่วน หลังรมว.กระทรวงการคลัง มีคำสั่งกระทรวงการคลัง ประกาศถอนใบอนุญาต บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัทประกันภัย ของ อาคเนย์ประกันภัย และ ไทยประกันภัย ซึ่งหากบริษัททั้งสองไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ มีสิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่ง

 

“ ทั้งสองบริษัทดังกล่าว มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน จนไม่สามารถดำเนินการธุรกิจต่อได้ ทำให้วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีคำสั่ง มาตรา 59 เพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวในวันนี้ ”

 

ด่วน! รมว.คลัง สั่งเพิกถอนใบอนุญาต "อาคเนย์-ไทยประกันภัย" มีผลทันที

 

สำหรับการออกคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 670/2565 และคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 671/2565 อาศัยอำนาจมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยกองทุนประกันวินาศภัยจะเข้ามาเป็นผู้ชำระบัญชีและดำเนินการจ่ายเคลมสินไหมให้กับผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการเพิกถอนใบอนุญาตทั้งสองบริษัท 

นายสุทธิพล ระบุว่า ได้ขอให้ผู้บริหารของกลุ่มทุนดังกล่าวไปทบทวนการรับผิดชอบการรับประกันภัย กลับกันผู้ถือหุ้นของบริษัทจะไม่สนับสนุนเงินทุนเพิ่มเติมอีก จนมีปัญหาการประวิงเวลา การเบิกจ่ายค่าชดเชยล่าช้า สองบริษัทมีสินไหมค้างจ่าย ประกันภัยโควิด กว่า 1.81 หมื่นล้านบาท โดยอาคเนย์ประกันภัยมีสินไหมค้างจ่าย 1.35 หมื่นล้านบาท และไทยประกันภัย มีสินไหมค้างจ่าย 4.60 พันล้านบาท

 

“ ดังนั้นหากปล่อยเวลาไปก็ผลกระทบต่อประชาชนก็จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงต้องเพิกถอนใบอนุญาตเพื่อยุติปัญหา ไม่ให้ความเสียหายต่อผู้บริโภคลุกลามไปมากกว่านี้ ”

 

อาคเนย์ ประกันภัย

 

สำหรับผลกระทบครั้งนี้ นายสุทธิพล ยืนยันว่า ความเสียหายยังจำกัดเพียงแค่ 2 บริษัทนี้เท่านั้น ไม่ได้ส่งกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจประกันภัยทั้งหมด

 

นอกจากนี้ คปภ.ยังได้ยื่นดำเนินการกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ตรวจสอบผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าวทุกรายแล้ว

 

 

 

ไทยประกันภัย

สำหรับ กรมธรรม์ประกันโควิด ส่วนที่เหลือจะถูกถ่ายโอนไปยังกองทุนประกันวินาศภัย และในวันจันทร์หน้า (4 เม.ย. 2565) คปภ. จะหารือกับบริษัทประกันภัย จำนวน 15 บริษัท เป็นบริษัทประกันวินาศภัย 10 บริษัท และประกันชีวิต 5 บริษัท เข้ามาดูแลกรมธรรม์ไม่ใช่โควิด ที่เหลือ 269 ราย หรืออาจจะมีการเจรจาคืนเบี้ยประกัน
 

อย่างไรก็ตาม คปภ. ได้จัดตั้งศูนย์ให้คำแนะนำ รับเรื่องร้องเรียน และอำนวยความสะดวกในการรับคำขอรับชำระหนี้ รวมทั้งการสนับสนุนบุคลากรในการรับคำขอรับชำระหนี้ ทั้งสำนักงาน คปภ. ส่วนกลางและสำนักงานส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

 

ด่วน! รมว.คลัง สั่งเพิกถอนใบอนุญาต "อาคเนย์-ไทยประกันภัย" มีผล 1 เม.ย.

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline