svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แก๊สปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยกิโลละ 1 บาทวันนี้

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ ร้านจำหน่ายแก๊สทุกร้าน ปฏิบัติตามมาตรการพลังงานของรัฐบาล ปรับขึ้นราคาแก๊สอย่างน้อยกิโลกรัมละ 1 บาท วันนี้วันแรก อาจส่งผลกระทบให้ราคาสินค้า ผู้ประกอบการร้านอาหารปรับราคาตาม

1 เมษายน 2565 ที่ ร้านจำหน่ายแก๊สส่ง ในตัวอำเภอเมืองจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่เช้าของวันนี้พบว่าได้มีการปรับราคาการจำหน่ายแก๊สเพิ่มสูงขึ้นตามนโยบายกระทรวงพลังงานของรัฐบาล โดยปรับขึ้นทันทีเมื่อเช้ากิโลกรัมละ 1 บาท ส่งผลให้การจำหน่าย แก๊สที่มีผู้ใช้จำนวนมากที่สุดก็คือถังละ 15 กิโลกรัม จากเดิมจำหน่ายถังละ 355 บาท เช้านี้ปรับขึ้นเป็นการจำหน่ายถังละ 370 บาท โดยเจ้าของร้านแจ้งว่าก่อนหน้านี้น้ำมันขึ้นมาตลอด แต่แก๊สยังไม่มีการประกาศขึ้นราคาเนื่องจากจะส่งผลกระทบกับผู้บริโภค โดยเฉพาะแก๊สถังละ 15 กิโลกรัม ที่ร้านค้าปลีก ร้านค้าย่อย ในการเปิดจำหน่ายอาหาร นำไปใช้มากที่สุด และเป็นผู้ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคโดยตรงในการประกอบอาหารจำหน่ายเป็นจาน ซึ่งคาดว่าการปรับราคาเกิดขึ้นในวันนี้ ร้านค้าร้านอาหารปลีกย่อยรถเข็นที่ประกอบอาหารและจำเป็นต้องใช้แก๊ส เชื่อว่าครั้งนี้จะมีการปรับราคาอาหารจานด่วน อาหารจานเดียว ขึ้นตามอย่างแน่นอน
แก๊สปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยกิโลละ 1 บาทวันนี้

นาง ปวีณา อารยแสง เจ้าของร้านมงคลแก๊ส อำเภอเมืองศรีสะเกษ เปิดเผยว่า แก๊สหุงต้มขึ้นมากิโลกรัมละ 1 บาทตามขนาดของแก๊สถัง 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 355 บาท ตอนนี้ขึ้นมาที่ 370 บาทได้ซึ่งประกาศขึ้นวันนี้เป็นวันแรก เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ซึ่งผลกระทบจากมีบ้างช่วงนี้ ซึ่งผลกระทบน่าจะอยู่กับคนที่ใช้เป็นประจำเกี่ยวกับร้านค้าร้านอาหาร แผงลอยรถเข็นที่ใช้ประจำ เพราะมันต้องกระทบกับต้นทุนสินค้าที่เขาขายประจำ โดยเฉพาะการประกอบอาหาร แต่ตนก็ไม่ทราบว่าร้านอาหารจะมีการปรับราคาขึ้นทันทีไหม เพราะต้นทุนแก๊สเขาเพิ่มขึ้น หากเฉลี่ยก็เพิ่มขึ้นมากพอสมควรถังหนึ่ง 15 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นครั้งละ 15 บาทหรือกิโลละ 1 บาท เพราะส่วนใหญ่จะสั่งไปใช้ถังละ 15 กิโลกรัม

แก๊สปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยกิโลละ 1 บาทวันนี้

แต่คนที่มีบัตรสวัสดิการมาใช้รูดการ์ดไปใช้ก็อาจจะไม่กระทบมากนัก โดยสามเดือนมารูดได้ 1 ครั้ง ก็พอบรรเทาความเดือดร้อนได้ส่วนหนึ่ง เพราะได้ส่วนลดเพียง 100 บาทเท่านั้น ซึ่งแก๊สเองตอนนี้ก็อาจจะขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะหากย้อนหลังไปเฉลี่ยแล้วจะขึ้นทุก 3 เดือน แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะทราบว่าแก๊สปรับราคาขึ้นวันนี้กันแล้ว แต่ก็ไม่ได้ขึ้นเฉพาะแก๊สอย่างเดียว อุปโภค บริโภค ต่างขึ้นด้วยกันทั้งหมด ก็อยากฝากถึงรัฐบาลให้ดูต้นทุนการผลิตจากโรงงานเพราะอุปโภคบริโภคกระทบกับประชาชนโดยตรง ไม่อยากให้ขึ้นราคาสูงมากนักจนเกินจริง

แก๊สปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยกิโลละ 1 บาทวันนี้

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์
 

logoline