svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเตรียมรับมือ รัสเซียโหมถล่มดอนบาสรอบใหม่

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนประกาศเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีระลอกใหม่ที่หนักหน่วงขึ้นจากรัสเซีย ในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออก หลังจากรัสเซียสับเปลี่ยนกำลังทหารบางส่วนจากรอบกรุงเคียฟ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในคลิปที่โพสต์เมื่อคืนวันพุธว่า การเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซียยังคงเดินหน้าต่อไปแต่ก็มีเพียงแค่คำสัญญา พร้อมทั้งบอกว่าการลดโจมตีและถอนทหารออกจากกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ ไม่ใช่การถอนทหารแต่เป็นการถอยร่นเพราะถูกต้านทานอย่างหนักจากทหารยูเครน ขณะเดียวกันรัสเซียเสริมกำลังทหารเพื่อปฏิบัติการโจมตีระลอกใหม่ในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออก และชาวยูเครนเตรียมพร้อมรับมือและต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนทุกตารางเมตร

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

นอกจากนี้เขายังเปิดเผยว่าได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และขอบคุณที่สหรัฐฯ จะจัดสรรความช่วยเหลือให้ยูเครนอีก 500 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับย้ำว่ายูเครนต้องการอาวุธ เช่น รถถัง เครื่องบิน  และปืนใหญ่เพื่อใช้ต่อสู้กับรัสเซีย 

 

ยูเครนเตรียมรับมือ รัสเซียโหมถล่มดอนบาสรอบใหม่

 

ก่อนหน้านี้ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ชาวยูเครนไม่ได้ไร้เดียงสาที่จะเชื่อคำสัญญาของรัสเซีย ที่บอกว่าจะลดการโจมตีในกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ ด้วยเหตุผลว่ามีความคืบหน้าจากการเจรจาสันติภาพแบบตัวต่อตัว ที่้จัดขึ้นในนครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อวันอังคาร และเขาบอกด้วยว่าชาวยูเครนไว้ใจผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเท่านั้น และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนเปิดเผยว่า การเจรจากับรัสเซียรอบใหม่ผ่านระบบวิดีโอจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. 

 

เมืองเชอร์นิฮิฟ

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า เส้นทางอพยพเพื่อมนุษยธรรมจากเมืองมาริอูโปลไปเมืองซาปอริซเซียผ่านเมืองเบอร์เดียนสก์ ที่ถูกรัสเซียยึดครองไว้ได้ จะเริ่มเปิดขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.00 น.ตามเวลาไทย เพื่อให้พลเรือนได้อพยพออกจากเมืองที่ถูกปิดล้อมมานานเกือบหนึ่งเดือน และหวังว่ากองทัพยูเครนจะให้ความร่วมมือเคารพการหยุดยิงครั้งนี้ด้วย 

 

ยูเครนเตรียมรับมือ รัสเซียโหมถล่มดอนบาสรอบใหม่

 

การประกาศมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บอกกับประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อคืนวันอังคารว่า การโจมตีเมืองมาริอูโปลจะยุติก็ต่อเมื่อทหารยูเครนยอมแพ้ 

 

เมืองมาริอูโปล

logoline