svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลาพล่าโบราณ 150 ปี สืบสานภูมิปัญญาบรรพบุรุษ

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อร่อยไม่เหมือนใคร” ชาวบ้านอ่าวใหญ่ จ.ตราด ช่วยกันปรุงเมนูปลาพล่าสูตรโบราณ สืบสานภูมิปัญญาบรรพบุรุษที่มีมานานกว่า 150 ปี รสชาติอร่อยล้ำ

ชาวบ้านอ่าวใหญ่ ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด ช่วยกันปรุงเมนูปลาพล่าสูตรโบราณ ที่สืบสานต่อๆกันมาจากภูมิปัญญาบรรพบุรุษของชาวอ่าวใหญ่ นานกว่า 150 ปีแล้ว ถือเป็นเมนูประจำท้องถิ่นของชาวอ่าวใหญ่ที่ไม่เหมือนใคร ไม่มีใครเหมือน โดยต้องกินควบคู่กันกับสาหร่ายพวงองุ่น และน้ำพริกถั่วตัด นายเมตตา มโนธรรม อายุ 50 ปี ชาวบ้านอ่าวใหญ่ บอกว่าตนเองสืบสานมาจากบิดา บิดาสืบสานมาจากรุ่นปู่ ตอนนี้ 3 ชั่วอายุคนแล้ว ซึ่งก็นำมาปรุงเมนูรับประทานกันในครอบครัวเป็นประจำ

นายเมตตา เล่าว่า ปลาที่จะนำมาพล่าจะต้องใช้ปลาอินทรี เพราะเนื้อนุ่ม รสอร่อย โดยใช้ปลาอินทรีสดๆ นำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ หลังจากนั้นจะนำไปแช่ในน้ำส้มสายชูนาน 10 นาที เพือ่ดับกลิ่นคาว ให้เนื้อปลาสุกและมีรสเปรี้ยว ก่อนจะบีบเนื้อปลาให้แห้ง นำน้ำที่บีบออกจากเนื้อปลาไปตั้งไฟเคี่ยวให้สุก รอปรุงเป็นน้ำจิ้ม หลังจากนั้นจะหั่นผักประกอบด้วย หอมแดง ผักชี กะหล่ำปลี แครอท ต้นหอม ใส่คลุกเคล้าลงไปในเนื้อปลาที่บีบน้ำออกแล้ว ก่อนพักไว้ก่ออน และจะตำน้ำพริกถั่วตัดด้วยการตำถั่วตัดให้ละเอียด และตำพริกขี้หนูให้แหลกก่อนนำมาผสมกับถั่วตัด นำน้ำปลาที่เคี่ยวสุกดีแล้ว มาผสมลงไปในน้ำพริกถั่วตัด ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ชิมรสให้มีหวานนำ เปรี้ยว มันเค็มพอดี ตักใส่ถ้วยรับประทานกับปลาพล่าและสาหร่ายพวงองุ่นสดๆ ที่เก็บมาจากทะเล และนำมาตัดเอาสาหร่ายที่แก่เกินไปออก เอาแต่สาหร่ายอ่อน นำมาล้างน้ำให้สะอาด
 

logoline