svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวดี วัคซีนโมเดอร์นา เข้ามาอีก 376,320 โดส เพิ่มการเข้าถึงในช่วงสงกรานต์

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซิลลิค ฟาร์มา เผย บริษัทฯทยอยนำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่า เพื่อส่งมอบให้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นครั้งแรกจำนวน 376,320 โดส เพิ่มการเข้าถึงวัคซีนโควิดช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี65 พร้อมเปิดผลศึกษาเมื่อรับครบ2เข็ม

ทางด้าน เภสัชกรหญิงสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการท่ัวไป แซดพีเทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟารม์า ประเทศไทย (ZP Therapeutics) หน่วยธุรกิจภายใต้ซิลลิค ฟาร์มาเปิดเผยว่า บริษัทฯ รู้สึกได้รับเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ  "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ในการเพิ่มการเข้าถึง "วัคซีนโควิดโมเดอร์น่า" ให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ 

 

ข่าวดี วัคซีนโมเดอร์นา เข้ามาอีก 376,320 โดส เพิ่มการเข้าถึงในช่วงสงกรานต์

จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

 

ล่าสุดทางวารสาร New England Journal of Medicine ได้มีรายงานข้อมูลผลการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 จากการฉีดวัคซีนโมเดอร์น่า และวัคซีนไฟเซอร์ ในประเทศกาตาร์ 

ข่าวดี วัคซีนโมเดอร์นา เข้ามาอีก 376,320 โดส เพิ่มการเข้าถึงในช่วงสงกรานต์

โดยทำการประเมินอุบัติการณ์ของการติดเชื้อโควิด-19 หลังจากการได้รับ "วัคซีนโมเดอร์น่า" และ "วัคซีนไฟเซอร์" เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2563 - 20 ตุลาคม 2564

 

จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ได้รับ "วัคซีนโมเดอร์น่า" ครบ 2 เข็ม จำนวน 192,123 ราย มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 878 ราย มีเพียง 3 รายที่มีอาการรุนแรงต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ไม่พบรายที่รุนแรงขั้นวิกฤติ หรือนำไปสู่การเสียชีวิ

ส่วนในกลุ่มของผู้ที่ได้รับ "วัคซีนไฟเซอร์" ครบ 2 เข็ม จำนวน 192,123 ราย มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 1,262 ราย มี 7 รายที่มีอาการรุนแรง และ 1 รายที่เสียชีวิต

 

โดยสรุปแล้ว "วัคซีนโมเดอร์น่า" จะพบอุบัติการณ์การของการติดเชื้อภายหลังการได้รับวัคซีนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับ "วัคซีนไฟเซอร์" ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้าที่แสดงถึงระดับภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกันในผู้ที่ได้รับวัคซีนทั้งสอง

ข่าวดี วัคซีนโมเดอร์นา เข้ามาอีก 376,320 โดส เพิ่มการเข้าถึงในช่วงสงกรานต์

"แซดพี เทอราพิวติกส์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนแก่ประชาชนและสนับสนุนประเทศไทยในการรับมือกับ โควิด-19 โดยนำเสนอบริการระดับโลกในการจัดจำหน่าย การบริการด้านดิจิทัลและการพาณิชย์ ให้แก่ สถานพยาบาล เพื่อสนับสนุนแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเสริมสร้างเกราะป้องกันที่จำเป็นต่อสายพันธุ์ใหม่ที่น่ากังวล (Variants of Concern) ในเทศกาลสงกรานต์นี้” เภสัชกรหญิงสุนัยนา กล่าว

logoline