svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ มีมติเลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นออกไปหลังสงกรานต์ จากเดิมจะประกาศวันที่1 เมษายน นี้

30 มีนาคม 2565 กรณีที่มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด(ศบค. จ.สุรินทร์ ) มีนายเสริมศักดิ์ สีสันต์ รอง ผวจ.สุรินทร์ นพ.สินชัย ตัณติรัตนานนท์ สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ พร้อมคณะกรรมการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ที่โดยในที่ประชุมมีมติให้การประกาศเลื่อนการส่งเรื่องขอประกาศให้โรคโควิด – 19 เป็นโรคประจำถิ่นไปก่อน โดยให้เฝ้าระวังช่วงสงกรานต์ก่อนเนื่องจาก อัตราครองเตียงผู้ป่วยหนักยังสูง 8.6% (ต้องไม่เกิน 3%) อัตราการฉีดวัคซีน 608 ยังไม่ถึง 80% อัตราป่วยยังมีแนวโน้มสูงขึ้นยังไม่เข้าระยะ คงที่ และลดลง จึงมีมติ ให้เลื่อนการประกาศให้โรคโควิด - 19 เป็นโรคประจำถิ่น 
สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

นายสุวพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จำนวนมาก และเข็มที่ 3 ถ้าติดเชื้อแล้วก็จะไม่เป็นผู้ติดป่วยสีส้มและสีแดง เพราะฉะนั้น ด้วยความรอบครอบทางคณะกรรมการโรคติดต่อจึงขอให้ชะลอประกาศออกไปก่อน เพราะว่ามีความเสี่ยง และกังวลช่วงเทศกาลสังกรานต์ที่จะถึงด้วย อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุ่งมั่นให้จังหวัดสุรินทร์นำร่องโรคท้องถิ่น แต่ต้องประเมินว่าเราพร้อมจึงจะส่งเรื่องไปที่ ศบค. ส่วนกลาง  แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อม
สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ถึง 29 มีนาคม 2565 จังหวัดสุรินทร์พบผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 17,389 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ +331 ราย  

สุรินทร์เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น


โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร

logoline