svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิษโควิดขอนแก่นงดจัดสงกรานต์ หอการค้าระบุเสียรายได้นับพันล้านบาท

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลกระทบโควิด ขอนแก่นงดกิจกรรมสงกรานต์-ถนนข้าวเหนียว รวม 3ปี สูญเสียรายได้นับพันล้านบาท ผู้ประกอบการยอมรับปรับตัวตามสภาพ หวังเวทีมิสแกรนด์ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว

29 มีนาคม 2565 นายจักรกฤษณ์ ศิริพานิชย์ รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปีนี้จังหวัดขอนแก่นงดกิจกรรมสงกรานต์ เนื่องจากการระบาดของโควิด19 ในพื้นที่มีตัวเลขค่อนข้างสูง ทำให้กิจกรรมต่างๆที่เคยจัดในช่วงสงกรานต์ เช่นคลื่นมนุษย์ถนนข้าวเหนียวที่มีคนเข้าร่วมนับแสนต้องยกเลิกไป ปีล่าสุดที่ได้จัดคือปี2562 หลังจากนั้น3ปีที่โควิดระบาดก็ไม่ได้จัดอีกเลย ถ้าประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจถือว่ามหาศาล โดยเฉพาะช่วงสงกราต์วันที่13-15 เมษายนของทุกปี จะมีเงินสะพัดภายในจังหวัดกว่าปีละ400ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเม็ดเงินที่มาจากกิจกรรมอื่น ๆ เช่น อบรม ประชุมสัมมนา ที่ภาครัฐ ภาคธุรกิจ มาใช้บริการที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร จำนวนมาก ถ้านับความเสียหายทั้งหมดตั้งแต่โควิดระบาดระลอกแรกจนมาถึงปัจจุบัน ถือว่าสูญเสียรายได้หลายพันล้านบาท
พิษโควิดขอนแก่นงดจัดสงกรานต์ หอการค้าระบุเสียรายได้นับพันล้านบาท

นายจักรกฤษณ์ ศิริพานิชย์ รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า ตอนนี้ภาคธุรกิจก็ปรับตัวตามสภาพ เพราะทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ เข้าใจภาครัฐในการตัดสินใจและออกมาตรการ ยอมรับทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบหมด โดยเฉพาะธุรกิจ โรงแรม ท่องเที่ยว สปา สถานบันเทิง แต่ตอนนี้ยังถือว่ามีบางมาตรการที่ทางจังหวัดเริ่มผ่อนคลาย เช่น การจำกัดจำนวนคนในการจัดสัมมนา ห้ามเกิน 250 คน แต่ถ้ามากกว่านั้นต้องทำเรื่องขออนุญาตเป็นรายกรณี ได้แต่หวังว่าเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ประเทศไทยจะได้ประกาศให้โควิด-19เป็นโรคประจำถิ่นตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้เมื่อวันที่5 มีนาคม 2565 เพราะทุกคนจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเสียที
พิษโควิดขอนแก่นงดจัดสงกรานต์ หอการค้าระบุเสียรายได้นับพันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขอนแก่นยังมีกิจกรรมดีๆ ในวันที่ 10-21 เมษายน 2565 ที่จะมีการเก็บตัวการประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022 โดยมีเหล่านางงามทั้ง77 จังหวัดเข้าร่วม และมีกิจกรรมหลายอย่างๆเช่น เดินทางไปพื้นที่สำคัญหลายๆแห่ง โดยอาศัยนางงามเป็นคนประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรมในจังหวัดขอนแก่น หากโควิดหยุดระบาดเชื่อว่าจะมีคนเดินทางมาเที่ยวตามรอยนางงามที่จังหวัดขอนแก่นจำนวนมาก ถือเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กิจกรรมต่างๆนั้นยังอยู่ภายใต้มาตรการที่ทางจังหวัดกำหนดทุกประการ

พิษโควิดขอนแก่นงดจัดสงกรานต์ หอการค้าระบุเสียรายได้นับพันล้านบาท

โดย - สุริยา ปะตะทะโย
 

logoline