svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายเดชา" เผยไม่เกิน 24 เม.ย.นี้ ตร.จ่อแถลงปิดคดีแตงโมเสียชีวิต

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเดชา ทนายความของคุณแม่แตงโม เผยไม่เกินวันที่ 24 เม.ย.นี้ ตำรวจเตรียมเเถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของคุณเเตงโม คาดมีผู้ต้องหาเพิ่ม ส่วนกรณียื่นร้อง กมธ.เลิกยุ่งคดี ชี้หมอพรทิพย์ หมดความจำเป็น ขู่วิจารณ์คุณเเม่เตรียมรับหมายศาล

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 มีนาคม 65 ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม นิดา กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ไปยื่นหนังสือ ขอให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโม ว่า สำหรับกรณีที่นางภนิดาถูกวิจารณ์ว่าเปลี่ยนไปนั้น เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน อะไรก็เปลี่ยน ตอนนี้มองว่าคุณหมอพรทิพย์ หมดความจำเป็น เนื่องจากในตอนนั้นเป็นทนายคนเดิมที่ดูแล ด้วยคดีด้วยสถานการณ์ฉุกละหุก ทนายคนเดิมเลยแนะนำให้ไปขอคำแนะนำจาก กมธ. แต่หลังจากนางภนิดาได้ไปพบตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พบหมอนิติเวช สถานการณ์เลยเปลี่ยน พบว่าการทำงานของตำรวจมีความเรียบร้อยดี และทำให้นางภนิดา หมดข้อสงสัย จึงมองว่าคุณหมอพรทิพย์ ไม่มีความจำเป็นแล้ว

 

นายเดชา กล่าวปฎิเสธว่า นางภนิดาไม่ได้ถูกกดดัน หรือถูกข่มขู่ และไม่มีใครเข้ามาแทรกแซง เพราะนางภนิดา ไม่กลัวใครอยู่แล้ว แต่จากการที่นางภนิดาได้เข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เพียงระบายกับนางภนิดา โดยเผยถึงความทุกข์ใจที่สมาชิก กมธ. ได้ไปให้สัมภาษณ์เหมือนเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของเจ้าหน้าที่ว่า ทำงานเอนเอียง นางภนิดา เลยตัดสินใจด้วยตนเองว่าให้ถอนเรื่องให้จบ จะได้ไม่มีใครมีสิทธิ์มาพูดอีก โดยนางภนิดาเองก็พึ่งตำรวจ เพราะถ้าหากเจ้าหน้าที่ไม่สืบสวนคดีให้แล้ว ใครจะทำ

การทำคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม" ทางตำรวจก็มีการรายงานให้นางภนิดา ทราบทุกอย่างจนเป็นที่พอใจ เพียงแค่ไม่ได้บอกกล่าวต่อสังคม รวมถึงในขณะนี้ นางภนิดาเอง ก็ไม่ได้กังวลเรื่องคดีแล้ว แถมยังชวนตนไปร้องเพลงอยู่เลย ทั้งนี้นางภนิดามั่นใจ 100% ว่า "แตงโม" จะได้รับความยุติธรรม เพราะทุกข้อสงสัยของสังคม ตำรวจได้ดำเนินการตรวจสอบหมดแล้ว รอเพียงการแถลงปิดคดีเท่านั้น ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 24 เม.ย.นี้ ก็อาจจะมีผู้ต้องหาเพิ่มเติม ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน และรอการสรุปต่อไป

 

สำหรับกรณีของนายศตวรรษ หรือเต๊ะ ที่นางภนิดาได้เปิดเผยว่า เป็นคนนอก ไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่ตัวแทนญาตินั้น ทนายเดชา เผยว่า นางภนิดาไม่ได้ติดใจอะไรกับคุณเต๊ะ ในตอนที่เข้าไปสังเกตการณ์ผ่าชันสูตรศพ รอบ 2 ซึ่งนางภนิดา ก็ได้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรยินยอมให้เข้าไปสังเกตการณ์ แต่ก็ไม่ได้ระบุว่า ให้เข้าไปในฐานะตัวแทนของคุณแม่หรือญาติ และคุณเต๊ะ เองก็ไม่ได้มีการเอาเรื่องต่างๆ ไปให้สัมภาษณ์มากนัก นางภนิดา จึงไม่ได้ติดใจอะไร เพียงแต่จุดมุ่งหมายในตอนนี้ ไม่ต้องการให้คนนอก ไม่ว่าใครก็ตามเข้ามายุ่งเกี่ยวอีกแล้ว เพราะมองว่าไม่มีประโยชน์ต่อรูปคดี เปรียบเหมือนไส้ติ่งที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย

ส่วนกรณีผู้ที่นำเรื่องต่างๆ ในสำนวน หรือเรื่องของการผ่าชันสูตรศพไปพูดโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ทนายเดชา กล่าวว่า หากหลังจากนี้ยังไม่หยุด แล้วนางภนิดา เกิดทนไม่ไหว ก็ขอให้เตรียมรับหมายศาล เช่นเดียวกับโซเชียลที่มาวิพากษ์วิจารณ์นางภนิดา เกินความจำเป็นด้วย แต่ตอนนี้นางภนิดา ยังเฉยๆ แต่ถ้าไม่หยุดก็เตรียมรับหมายศาลเช่นกัน

"ทนายเดชา" เผยไม่เกิน 24 เม.ย.นี้ ตร.จ่อแถลงปิดคดีแตงโมเสียชีวิต

logoline