svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.สั่งเพิ่มสต๊อก"ฟาวิพิราเวียร์ -โมนูพิราเวียร์" 75 ล้านเม็ด รับสงกรานต์

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.แถลงยืนยันมี "ยาฟาวิพิราเวียร์" เพียงพอ มีสต๊อกทั้งหมด 25 ล้านเม็ด ยอมรับสถานพยาบาลบางแห่งมีปัญหายาขาด เนื่องจากการบริหารจัดการยาไม่คล่องตัว เบื้องต้น สธ.ได้สั่งให้ อภ.สำรองยาฟาวิพิราเวียร์ กับ โมลนูพิราเวียร์ เพิ่มอีก 75 ล้านเม็ด รับมือผู้ป่วยเพิ่มช่วงสงกรานต์

วันนี้(29มี.ค.)  นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อัพเดทสถานการณ์ ยาฟาวิพิราเวียร์ล่าสุด ข้อมูล ณ วันที่ 28 มีนาคม ใน 13 เขตสุขภาพ กระจายยาไปแล้ว 22,877,678 เม็ด  และมีการใช้ยา เฉลี่ยวันละประมาณ 2 ล้านเม็ด  หมายความว่าด้วยจำนวนยาที่มีในสต๊อกทั้งหมดสามารถสำรองใช้ได้อยู่ที่ประมาณ 10 วัน 

 

สธ.สั่งเพิ่มสต๊อก"ฟาวิพิราเวียร์ -โมนูพิราเวียร์" 75 ล้านเม็ด รับสงกรานต์

 

ส่วนกรณีที่สถานพยาบาลบางแห่งมีปัญหายาขาดแคลน เกิดจากระบบการกระจายยาที่ลงข้อมูลในระบบออนไลน์  โดยยอมรับว่า 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อในบางพื้นที่สูงขึ้น ทำให้จำนวนการใช้ยามากขึ้นตามไปด้วย อาจทำให้มีการติดขัดปัญหาในการลงระบบออนไลน์และเติมยาไม่ทัน แต่ยืนยันว่ายาไม่ได้ขาดแคลน   ทั้งนี้ ข้อมูลการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ตในเดือนมีนาคมถึงปัจจุบัน กระจายยาไปแล้วกว่า 72 ล้านเม็ด และในช่วง2 ปีที่ปผ่านมา มีการ ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ว่า 200 ล้านเม็ด  อย่างไรก็ตาม ได้มีการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ส่วนกลางที่คลังยาองค์การเภสัชกรรมอยู่ที่ 2,210,000 ล้านเม็ด / 

 

 

ขณะที่การจำแนกสูตรในการรักษา ยา เจอ แจก จบ ข้อมูล ในเขตสุขภาพที่ 4 เขตสุขภาพที่ 5 /  เขตสุขภาพที่ 6 / ผู้ป่วยทุกรายอาจไม่จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัสทุกคน โดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่มีอาการ  ซึ่งการจัดยาจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์และอาการของผู้ป่วย/  โดย พบว่า มีการแจกยาลดไข้ยาแก้ไอ ร้อยละ 52  / ยาฟ้าทะลายโจร ร้อยละ 24  / ยาฟาวิพิราเวียร้อยละ 26  ซึ่งยาอาจจะเกิดผลกระทบต่อร่างกายได้ โดยจะเป็นการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลเพื่อลดอาการดื้อยารวมถึงลดค่าใช้จ่ายด้วย 

 

 

ส่วนกรณีผู้สูงอายุที่ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบHI นพ.ธงชัย อธิบายว่า หากไม่มีอาการ หรืออาการน้อย และได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม ไม่จำเป็นต้องได้ยาฟาวิพิราเวียร์ โดยแพทย์จะจ่ายยาตามอาการของผู้ป่วย 

ด้านเภสัชกรหญิงศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ปลายเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้องค์การเภสัชกรรม สำรองยา‘ฟาวิพิราเวียร์’ 110 ล้านเม็ด

ขณะนี้จัดส่งแล้ว 80 ล้านเม็ด เหลืออีก 30 ล้านเม็ด จะทยอยจัดส่งทุกสัปดาห์จนครบ 110 ล้านเม็ด ภายในเดือนเมษายนนื้

 

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์คาดว่า แนวโน้มผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจึงสั่งให้จัดหายาเพิ่มอีก 75 ล้านเม็ด ในจำนวนนี้เป็นยา ‘ฟาวิพิราเวียร์’ 50 ล้านเม็ด ส่วนอีก 25 ล้านเม็ด จะต้องพิจาณาว่า เป็นยา ‘โมลนูพิราเวียร์’ หรือ ‘ฟาวิพิราเวียร์’ เพราะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องของราคาเป็นหลัก เบื้องต้นในจำนวน 25 ล้านเม็ด ได้เจรจาสั่งซื้อ ‘โมลนูพิราเวียร์’ 10 ล้านเม็ด 

 

สธ.สั่งเพิ่มสต๊อก"ฟาวิพิราเวียร์ -โมนูพิราเวียร์" 75 ล้านเม็ด รับสงกรานต์

 

 

ขณะที่ นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์  ระบุถึงแนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัยดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลกรณีโรคโควิด -19 ฉบับปรับปรุงวันที่ 22 มีนาคม  หนึ่งในแนวทางเวชปฏิบัติ สำคัญ คือ การดูแลรักษาในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่มีอาการกลุ่มเลย / ที่ตอนนี้ในกลุ่มนี้ ให้การรักษาแบบผู้ป่วยนอกไม่จำเป็นต้องรับยาต้านไวรัส  เช่น ยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากส่วนมากหายเองได้ / และอาจพิจารณาให้ยาฟ้าทะลายโจรตามดุลยพินิจของแพทย์และไม่ให้ยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาต้านไวรัสเนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงของยา 

 

 

กลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย  เช่น ไข้ ไอ มีน้ำมูก คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มนี้ อาจจะพิจารณาให้ฟาวิพิราเวียร์ได้ตามความเหมาะสมในบางราย / โดยต้องเริ่มให้ยาเร็วที่สุด หลังจากติดเชื้อมาแล้วต้องให้ยาภายใน5 วัน 

 

ข้อควรระวังในการใช้ยา คือ ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากอาจส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์  ในกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ   และผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับกรดยูริคในร่างกาย 

 

 

logoline