svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประมูลทุเรียนด่าง มอบรายได้พัฒนาชุมชน

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ต้นไม้ด่างหลบไป” ผู้ใหญ่บ้านอำเภอขลุง จ. จันทบุรี พบลูกทุเรียนด่างลูกแรก เตรียมเปิดประมูลนำเงินเข้าชุมชน ขาดโกยเงินหลักแสนพัฒนาหมู่บ้าน

นายสมบัติ สุขคีรี ผู้ใหญ่บ้านแหนบทอง หมู่ 4 บ้านดอน ต.วังสรรพรส อ.ขลุง พาผู้สื่อข่าวเข้าไปชมสวนทุเรียนหมอนทอง 10 ไร่ ภายในหมู่บ้าน เนื่องจากพบว่ามีลูกทุเรียนด่างออกมาหนึ่งลูกจากทั้งสวน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องแปลกมากตั้งแต่ปลูกทุเรียนมา ยังไม่เคยพบมาก่อน เมื่อมีคนทราบข่าวก็แวะเวียนกันมาชมทุกวัน ไม่ขาดสายจนต้องเวรกันเฝ้า

โดยลักษณะของลูกทุเรียนดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับลูกทุเรียนลูกอื่นๆแต่มีการแต้มสีเหลืองเป็นลักษณะเรียวยาว จากคั่วของทุเรียนลงมาถึงก้นลูกทุเรียน โดยมีแถบสีเหลืองประมาณสามแถบ สลับกับพื้นสีเขียวของลูกทุเรียน

 

นายสมบัติ สุขคีรี ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า จะเปิดประมูลทุเรียนลูกนี้โดยเริ่มต้นที่ 10,000 บาท หากได้เงินมาเท่าไหร่จะนำเข้ากองทุนหมู่บ้าน เพื่อเอามาใช้แก้ปัญหายาเสพติดและนำมาพัฒนาในหมู่บ้านของตนเอง โดยทุเรียนรุ่นนี้จะตัดได้อีกประมาณในวันที่ 27 เม.ย. 2565

โดยผู้ใดที่ให้ราคาสูงสุดก็จะได้รับทุเรียนผลนี้ไป โดยขณะนี้ได้จัดให้ญาติพี่น้องผัดเปลี่ยนกันมาเฝ้าลูกทุเรียนลูกนี้ไว้เพื่อป้องกันการสูญหายได้

logoline