svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มสุโขทัยเลี้ยงไก่สวยงามปลดหนี้ให้ครอบครัว

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มสุโขทัย ปิ๊งไอเดียเลี้ยงไก่นานาชาติอาเซียน สั่งมาทดลองเลี้ยงจนขยายพันธุ์ได้ดี เน้นขายผ่านช่องทางออนไลน์สร้างรายได้เดือนละ 50,000 บาท เผยเลี้ยงมา 8 ปี ช่วยปลดหนี้ให้ครอบครัว กลายเป็นธุรกิจให้ทั้งพ่อและแม่มีส่วนร่วมในการสร้างรายได้ด้วยกัน

            เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลไกรใน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย มีบัณฑิตสาขาพืชสวนประดับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงไก่สวยงามนานาชาติอาเซียน  จนสามารถสร้างรายได้จุนเจือภายในครอบครัว และกลายเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้จากงานประจำได้เป็นอย่างดี  

 

หนุ่มสุโขทัยเลี้ยงไก่สวยงามปลดหนี้ให้ครอบครัว

              นายสุธน สังจันทร์ บัณฑิตสาขาพืชสวนประดับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว ตนเองเรียนจบสาขาพืชสวนประดับจาก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่  มีโอกาสได้เข้าไปทำงานที่สวนสัตว์แห่งหนึ่ง ได้พบเห็นว่าสัตว์ที่เห็นในสวนสัตว์ไม่ใช่ที่เห็นตามบ้านเรา  ก็เลยลองค้นหาข้อมูลการเลี้ยงไก่ดูและพยายามหามาเลี้ยง หลังจากนั้นเราได้รู้จักกับไก่ดำอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นไก่ดำที่ดีที่สุดในโลก เป็นสิ่งแปลกใหม่มากทุกคนก็อยากได้มาครอบครอง ตนเองก็นำมาเลี้ยง

 

หนุ่มสุโขทัยเลี้ยงไก่สวยงามปลดหนี้ให้ครอบครัว

                ต่อมา ได้หาพันธ์ไก่ใหม่ๆ เช่น   ไก่โปแลนด์,ไก่นิโคชิน,ไก่ยักษ์บราม่า,ไก่หัวเราะ,ไก่ต๊อก,ไก่ชิลกี้ นำมาเลี้ยง จนกระทั่งที่สะดุดตาจริงๆและนำมาเลี้ยงก็เป็นไก่ตีนโต   เพราะว่า ขามันนั้นเกือบเท่าแขนคน   จึงศึกษาและหาข้อมูลนำเข้ามาเลี้ยงโดยไก่ตีนโตนั้น เป็นของประเทศเวียดนาม  จึงสั่งมาเลี้ยงในเมืองไทย   และตั้งใจเพาะเลี้ยงคงความเป็นสายพันธ์ดั้งเดิมไว้  เพื่อให้ได้เป็นสายพันธ์แท้  เพราะโดยส่วนตัวชอบอนุรักษ์ไม่จำเป็นต้องพัฒนาสายพันธ์ให้แปลกแตกต่างเลยคงความดั้งเดิมของสายพันธ์แท้ไว้

           “ตอนแรกที่นำไก่สวยงามมาเลี้ยงในทุกสายพันธ์นั้น   ไม่ได้คิดถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจเลย แต่ด้วยความชอบส่วนตัวล้วนๆ ตั้งใจเลี้ยง เพียงแค่กว่า 10 ตัว หลังจากนั้น ได้นำไปโพสในเฟซบุ๊ก มีคนติดต่อมาซื้อขาย จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้มีรายได้มาเรื่อยๆ จนกระทั่งปัจจุบัน มีรายได้โดยเฉลี่ยประมาณเดือนละกว่า 5 หมื่นบาท โดยเมื่อหักค่าใช้จ่ายค่าอาหารจิปาถะก็จะเหลือประมาณเดือนละ  3-4 หมื่นบาท โดยราคาลูกไก่ 1- เดือน ในสายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้ มีราคาตั้งแต่100-1,000 บาท   ส่วนพ่อพันธ์และแม่พันธ์ โดยรวมทุกสายพันธ์ ราคาตั้งแต่ คู่ละ 500 - 7,000 บาท ” นายสุธน กล่าว 

 

หนุ่มสุโขทัยเลี้ยงไก่สวยงามปลดหนี้ให้ครอบครัว

                 ปัจจุบัน ทำงานอยู่ในภาคเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร  และเมื่อถึงวันหยุดจะเข้าดูแลการเพาะเลี้ยงไก่สวยงามอย่างใกล้ชิดที่บ้าน โดยตลอดเวลาที่ได้เลี้ยงไก่สวยงาม ได้ช่วยปลดหนี้ให้กับพ่อแม่  และครอบครัวได้   รวมทั้งคุณภาพชีวิตของคนในครอบครัวที่ดีขึ้นมีความสุขมากขึ้นภูมิใจที่ตนเองทำได้โดยในส่วนพื้นที่ทำการเลี้ยงไก่สวยงามสายพันธ์ต่างๆนั้นได้ใช้พื้นที่ใต้ถุนบ้านและพื้นที่บริเวณรอบบ้านสร้างโรงเลี้ยงเน้นความเป็นบ้านๆตามธรรมชาติ  โดยผู้ดูแลหลักคือ พ่อและแม่  ซึ่งมีเวลาว่างและสามารถทุ่มเทในการเลี้ยงได้อย่างเต็มที่และทำด้วยความสุข

              นางสละ สังข์จันทร์ มารดานายสุธรน   กล่าวว่า ในช่วงแรกตอนที่ลูกนำไก่เข้ามาเลี้ยง แม่ไม่พอใจมากกลัวว่าจะเอาภาระมาให้เพราะแต่เดิมพ่อแม่มีอาชีพทำนาก็ไม่มีเวลาทำอย่างอื่นแล้ว แต่ปัจจุบันแม่แทบไม่อยากทำนาแล้ว เพราะรายได้ดีสามารถปลดหนี้ ธ.ก.ส.ได้แล้ว   แถมยังมีเงินฝากบัญชีเพิ่ม อีกอย่างการเลี้ยงไก่ทำให้ได้อยู่บ้านเหนื่อยก็สามารถนอนพักได้มีความสุขมากขึ้น

 

หนุ่มสุโขทัยเลี้ยงไก่สวยงามปลดหนี้ให้ครอบครัว

                ส่วนวิธีการดูแลไก่สวยงาม  ตั้งแต่ตื่นเช้าก็เอามุ้งขึ้น ดูเรื่องอาหาร โดย อาหารที่ให้ก็เป็นอาหารไก่กับข้าวเปลือกที่บ้านของเราปลูกเอง และการถ่ายน้ำ ทำความสะอาด กวาดมูลไก่ทุกวันตอนเช้า พอตกเย็นก็เอามุ้งลง ดูอาหาร วันไหนฝนตกก็จะเปิดไฟไว้ เพื่อให้ความอบอุ่น ปัจจุบันไก่สวยงามพันธ์ต่างๆที่เลี้ยงไว้ก็มีประมาณ 500 ตัวแล้ว

 

หนุ่มสุโขทัยเลี้ยงไก่สวยงามปลดหนี้ให้ครอบครัว

          ส่วนในการดูแล  และการเลี้ยง นายสุธนจะปรึกษาปศุสัตว์อำเภอตลอด คอยอัพเดตเรื่องการเลี้ยงตลอด ตอนนี้มีการนำไปตรวจโรค เข้าร่วมโครงการพื้นที่ปลอดโรค หมั่นดูแลเอาใจใส่ในทันทีหลังจากเลิกจากงานประจำ ซึ่งปัจจุบันคุณสุธนทำงานอยู่ในภาคเอกชนแห่งหนึ่งในระดับหัวหน้ากลุ่มงานที่จังหวัดกำแพงเพชรและเมื่อถึงวันหยุดจะเข้าดูแลการเพาะเลี้ยงไก่สวยงามอย่างใกล้ชิด

ข่าว/ภาพ พิเชษฐ เนตรบุตร  สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดสุโขทัย 

               

logoline