svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เบรก! สาดน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวสาร "อนุทิน" ขอให้อดทนอีกปี

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน เบรกสาดน้ำสงกรานต์ถนนข้าวสาร ระบุ ขอให้อดทนอีกปี แจง หลังเทศกาลหากติดเชื้อเป็นแสนคงควบคุมยาก แต่ต้องไม่ให้เกิดอาการหนัก รักษาให้เร็ว อ้าง โรคประจำถิ่น มีหลายปัจจัย ไม่ใช่พิจารณาจากการติดเชื้ออย่างเดียว

เบรก! สาดน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวสาร \"อนุทิน\" ขอให้อดทนอีกปี

28 มีนาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงมาตรการรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ยังเน้นมาตรการส่วนบุคคล โดยผู้ที่จะเดินทางช่วงสงกรานต์ให้ทำ Self Clean up ให้ตัวเอง อยู่ห่างจากความเสี่ยง แนะนำให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เพื่อเดินทางกลับบ้านจะได้ไม่นำของฝากกลับไปด้วย

 

นายอนุทิน กล่าวต่อ ที่ต้องทำเช่นนี้ เพื่อลดความเสี่ยงก่อนเดินทางไปพบผู้สูงอายุ ที่สำคัญคือ วัคซีนเข็มกระตุ้น หากใครรับเข็ม 3 นานมากกว่า 3 เดือนให้ไปรับเข็ม 4 ได้เลย อย่างวันนี้ตนจะรับเข็ม 4 แบบครึ่งโดส เป็นชนิด mRNA เพราะเราต้องดูแลตัวเอง เนื่องจากรับเข็ม 3 มาตั้งแต่ พ.ย.2564 นานเกิน 3 เดือนแล้ว การฉีดวัคซีนป้องกันตัวเอง ก็เป็นการป้องกันคนอื่นด้วย

เบรก! สาดน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวสาร \"อนุทิน\" ขอให้อดทนอีกปี

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีตัวเลขคาดการณ์ผู้ติดเชื้อหลังสงกรานต์ อาจมีจำนวนหลักแสน หากไม่มีมาตรการอะไร จะกระทบต่อแผนปรับเป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การจะทำโควิดเป็นโรคประจำถิ่น มีหลายปัจจัย ไม่ใช่การติดเชื้อเพียงอย่างเดียว ต้องมีความพร้อมด้านสาธารณสุข จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนการครองเตียง และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ ถ้าติดเชื้อหลักแสนราย แน่นอนว่าควบคุมได้ยาก แต่ต้องควบคุมไม่ให้เกิดอาการหนัก รักษาหายในเวลาอันสั้น มีระบบสาธารณสุขรองรับ

“สำหรับมาตรการที่ผ่อนคลายได้ กรมควบคุมโรคก็ดำเนินการอยู่แล้ว และต้องจัดหาบุคลากร เพื่อควบคุมสถานการณ์หลังผ่อนคลาย ดังนั้น หากตรงไหนที่พอทำได้ เราก็คลายน็อต แต่ถ้ามีความเสี่ยงสูงเราก็ต้องขันน็อต” นายอนุทิน กล่าว

 

กรณีผู้ประกอบการถนนข้าวสารเสนอขอเล่นสาดน้ำในถนนข้าวสาร นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่ายังมีความจำเป็นในการลดความเสี่ยงหลายด้าน โควิดไปกับคน ติดได้จากการสัมผัส ใช้ภาชนะร่วมกัน ดังนั้น การสาดน้ำที่ต้องมีการสนุกสนาน ก็เป็นความเสี่ยง แต่มาตรการสงกรานต์ปีนี้เราไม่ได้ปิด ยังสามารถพบปะกันได้ ขอให้อดทนอีกสักปี เรากำลังเดินเข้าสู่โรคประจำถิ่น ที่ไม่ใช่การประกาศไปอย่างเดียว แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วย เราตั้งใจจะเข้าสู่โรคประจำถิ่น ก็พยายามอย่าไปเพิ่มความเสี่ยงในปัจจัยอื่น ๆ แล้วเมื่อเป็นโรคประจำถิ่นแล้วทุกอย่างก็จะคลี่คลายไปได้มาก

logoline