svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ –ผบช.ภ.5 แถลงข่าวทลายแก๊งค้ายารายใหญ่ “อ๋าก๋วย แซ่ซึ่ง” ได้ของกลางเป็นยาบ้า 2 ล้านเม็ด พร้อมขยายผลตามยึดทรัพย์ได้อีก 15 ล้านบาท พบในแก๊งมีทหารด้วย ด้านปปส.ชี้แก๊งขนยา เริ่มไหวตัวเปลี่ยนเส้นทางนำเข้า ผ่านอำเภอแม่สอด-ภาคอีสาน

    เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 28 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย และ นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมและขยายผล เครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ในภาคเหนือ ได้ผู้ต้องหา 7 คน ยึดยาบ้า 2,000,000 เม็ด รถยนต์ที่ใช้ในการขนยาเสพติด 3 คัน และ ทรัพย์สินประมาณ 15 ล้านบาท

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

    สำหรับเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ในภาคเหนือ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจนจับกุมได้คือ เครือข่ายของนายอาก๋วย หรือตี๋ แซ่ซึ่ง อายุ 31 ปี เป็นชาว ต.เทอดไท อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตามเกาะติดพฤติกรรมค้ายาเสพติดอยู่พักใหญ่ จนเมื่อเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 65 เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เดินทางมาตามถนนสายเลี่ยงเมืองตะวันออก มุ่งหน้า อ.เมือง จังหวัดเชียงราย

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

     เจ้าหน้าที่จึงได้สะกดรอยติดตาม แต่ผู้ต้องสงสัยหายไปตาสายตาบริเวณ ตลาดสดบ้านดู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้กระจายกำลังกันออกค้นหา จนกระทั่งพบกลุ่มบุคคลดังกล่าว ที่บริเวณหน้าอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ใน ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งกบดานของกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตามที่สายลับรายงานมา เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจซุ่มดูพฤติกรรมผู้ต้องสงสัย

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

    จากการสังเกตการณ์พบชายไทย กำลังยกกระสอบบรรจุสิ่งของที่จากในรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีน้ำตาล เข้าไปเก็บไว้ในอาคารพาณิชย์ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนขอทำการตรวจค้น โดยอาศัยอำนาจของ ป.วิ.อาญา มาตรา 92(4) เนื่องจากหากเจ้าหน้าที่รอหมายค้น สิ่งของต้องสงสัยอาจถูกโยกย้ายหรือทำลาย

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

     ผลการตรวจค้น พบกระสอบฟางสีรุ้ง จำนวน 20 กระสอบ ภายในกระสอบฟาง มียาบ้าซุกซ่อนอยู่รวมทั้งสิ้น ประมาณ 2,000,000 เม็ด จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดไว้ และตรวจยึดยาบ้าทั้งหมดไว้เป็นของกลาง เมื่อมีหลักฐาน จึงทำการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาคือนายอาก๋วย หรือตี๋ แซ่ซึ่ง อายุ 31 ปี พร้อมกับพวกรวม 7 คน จึงนำผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมกับอายัดทรัพย์สินไว้ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายยาเสพติด มูลค่าทรัพย์สินบ้าน ที่ดิน รถยนต์ และเงินสดมูลค่ารวมประมาณ 15 ล้านบาท

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

    พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า สำหรับเครือข่ายของนายอาก๋วย หรือตี๋ แซ่ซึ่ง เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด ติดตามพฤติกรรมมาพอสมควร จนมีหลักฐานที่เอาผิดได้ เจ้าหน้าที่จึงวางแผนเข้าจับกุมทันที ถือเป็นการตัดตอนกลุ่มค้ายาเสพติดที่สำคัญ และเป็นการป้องกันยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทยชั้นใน และจากการขยายผลพบว่า มีบุคคลในแก๊งของนายอาก๋วย เป็นเจ้าหน้าที่ทหารและมีการนำเครื่องหมายของกองทัพไทยมาติดหน้ารถ  เพื่ออำพรางตบตาเจ้าหน้าที่ ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีวิธีการตรวจสอบอยู่แล้ว จึงไม่สามารถหนีรอดกฎหมายได้

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

    ด้านนายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 กล่าวว่า ปัจจุบันทาง ป.ป.ส.ภาค 5 ได้มีการทำงานบูรณาการร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 ในการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน ที่มีความเข้มงวด ในระยะหลังสามารถจับกุมได้บ่อย   และจำนวนมาก พร้อมกับขยายผลยึดทรัพย์ได้หลายเครือข่าย จนทำให้ขณะนี้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดโดยเฉพาะในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางขนยาเสพติด ไปเข้าประเทศไทยในช่องทางอื่นเช่นทาง อ.แม่สอด จ.ตาก หรือทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจากการประสานงานทางการข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ในภูมิภาคอื่น สามารถจับกุมการลักลอบได้ต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทย

 

ข่าว / ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

ทลายแก๊งยานรก “อาก๋วย” พร้อมยึดทรัพย์ 15 ล.

logoline