svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อธิบดีปภ.ชี้ไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือดีกว่าปีก่อน

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – อธิบดี ปภ.ติดตามการปฏิบัติภารกิจ KA-32 ดับไฟป่าร่วมกับกองทัพบก ระบุสถานการณ์หมอกควันไฟป่าดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เชียงดาว พร้าว และ สันทราย พร้อมขานรับนโยบายรมว.มหาดไทย ให้แต่ละจังหวัดตั้งเป้าลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ห้ามตายเกิน12คนต่อประชาการ1 แสนคน

             เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 มีนาคม 2565 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เดินทางมาติดตามการปฏิบัติภารกิจของอากาศยานปีกหมุน KA-32 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า

อธิบดีปภ.ชี้ไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือดีกว่าปีก่อน

              นายบุญธรรม กล่าวว่า  ขณะนี้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ส่งอากาศยาน KA-32 พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวน 19 นาย มาปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าร่วมกับกองทัพบก โดยให้ประจำการที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนภารกิจบรรเทาภัยจากหมอกควันไฟป่า 2565 ซึ่งเป็นภารกิจที่ดำเนินการต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมาที่ได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกัน

อธิบดีปภ.ชี้ไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือดีกว่าปีก่อน

           สำหรับอากาศยาน KA-32 ได้เริ่มเข้ามาประจำการที่ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 และเริ่มปฏิบัติการในวันที่ 23 และวันที่ 25 มีนาคม 2565 โดยทำการบินบรรทุกน้ำเพื่อช่วยดับไฟป่าในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ รวมประมาณ 51,000 ลิตร ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความรุนแรงของไฟป่าได้อย่างมาก หลังจากนั้นเข้าหน้าที่ภาคพื้นดินจึงเข้าควบคุมไฟให้ดับสนิทอีกคครั้ง

             สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในปีนี้ มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปี 2564 ขณะที่ระบบการปฏิบัติของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการประสานงานสอดคล้องกันเป็นอย่างดี รวมทั้งมีกำลังพล ทรัพยากร เครื่องมือต่างๆ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ทันทีที่ได้รับการประสานงานเข้าพื้นที่ อย่างไรก็ตามยังมีจุดที่ต้องเฝ้าระวังอยู่ 3 อำเภอได้แก่ อำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว และ อำเภอสันทราย

อธิบดีปภ.ชี้ไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือดีกว่าปีก่อน

              ระบบปฏิบัติงานเริ่มตั้งแต่การประเมินสถานการณ์ โดยมีอากาศยานไร้คนขับเข้ามาช่วยสนับสนุนบินสำรวจยืนยันจุดความร้อนที่ได้รับจากดาวเทียม เพื่อประเมินเลือกใช้วิธีการปฏิบัติการเข้าดับไฟด้วยอากาศยานหรือกำลังคนภาคพื้นดิน ทำให้การเข้าถึงพื้นที่เป้าหมายมีความแม่นยำมากขึ้นการปฏิบัติการมีประสิทธิภาพได้ผลเป็นอย่างดี เชื่อว่าสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ การเข้าดำเนินการจะมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อธิบดีปภ.ชี้ไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือดีกว่าปีก่อน

             ส่วนในเรื่องของการเตรียมพร้อมการณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565โดยทางรัฐมนตรีว่าการประทรวงมหาดไทยได้มีข้อสั่งการไปยังทุกจังหวัดในเรื่องการปฏิบัติและการเตรียมการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีเป้าหมายให้ทุกจังหวัดสร้างจิตสำนึกต่อประชาชน และเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งด่านตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

              ขณะเดียวกันเมื่อประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเรียบร้อยแล้ว นอกจากจะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อยากขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลกันเอง เพื่อไม่ให้เกิอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้น

              พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ประการสำคัญคือเรื่องเมาแล้วขับซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการสูญเสีย ที่ผ่านมามีการวางเป้าหมายในภาพรวมของทั้งประเทศไม่ควรมีผู้เสียชีวิตเกิน 12 คนต่อประชาการ100,000 คน ซึ่งทุกจังหวัดต้องนำไปปฏิบัติบริการจัดการในพื้นที่ให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

logoline