svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นพ.มนูญ เผย ประสิทธิภาพ"โมลนูพิราเวียร์" ดี แต่มี 2 ล้านเม็ด สำหรับ 5 หมื่นคน

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญ เผย ประสิทธิภาพ ยา"โมลนูพิราเวียร์" ใช้รักษาอาการโควิดหญิงวัย 70 ปีและมีโรคประจำตัว ทาน 5 วันๆละ 4 เม็ด อาการดีขึ้นไม่มีผลข้างเคียง ระบุ ในไทยมีเพียง 2 ล้านเม็ด สำหรับ ผู้ป่วย 5 หมื่นคนเท่านั้น

28 มีนาคม 2565 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก“หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า  ยาโมลนูพิราเวียร์ เพิ่งเข้าประเทศไทย 2 ล้านเม็ด สำหรับคนเพียง 5 หมื่นคน ไม่สามารถให้กับคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคน

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

ในขณะนี้ยาโมลนูพิราเวียร์ มีข้อบ่งชี้ ให้เฉพาะผู้ติดเชื้อโควิดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรง คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น อ้วน เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น ฉีดวัคซีนยังไม่ครบ คือ ยังไม่ได้ฉีดเลย ฉีดเข็มเดียว หรือยังไม่ได้เข็มกระตุ้น เริ่มให้กับคนที่อาการน้อยถึงปานกลางภายในเวลา 5 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ ยานี้ลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตร้อยละ 30 ห้ามให้กับหญิงตั้งครรภ์ แม่ให้นมบุตร และเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

ผู้ป่วยหญิงอายุ 70 ปี เป็นโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด (Ankylosing Spondylitis) ฉีดยายับยั้งทีเอ็นเอฟ (TNF Blockers) Infliximab (Remicade) และกินยา Salazopyrin ไดัรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มเดือนกรกฎาคมและกันยายน 2564 กระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็มเดือนธันวาคม 2564

 

วันที่ 13 มีนาคม 2565 ไปร่วมงานแต่งงาน หลังจากนั้น 2 วันเริ่มมีไข้ต่ำๆ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส ไม่ท้องเสีย ตรวจ ATK วันที่ 15 มีนาคมให้ผลบวก เริ่มกินยาฟ้าทะลายโจร วันที่ 18 มีนาคม ยังมีไข้ 37.5 องศาเซลเซียส เริ่มไอมากขึ้น มีเสมหะ มีน้ำมูก ไม่เหนื่อย วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ ตรวจ RT-PCR ยืนยันให้ผลบวก

นพ.มนูญ เผย ประสิทธิภาพ"โมลนูพิราเวียร์" ดี แต่มี 2 ล้านเม็ด สำหรับ 5 หมื่นคน

วันที่ 20 มีนาคม 2565 หยุดยาฟ้าทะลายโจร เริ่มยาโมลนูพิราเวียร์เนื่องจากเป็นคนสูงอายุ เป็นโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด กินและฉีดยากดภูมิ มีปัจจัยเสี่ยงทำให้มีโอกาสป่วยรุนแรง ให้ยาภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ โดยให้กินยาที่บ้าน 4 เม็ด เช้า 4 เม็ด เย็น ติดต่อกัน 5 วัน ไอดีขึ้น เสมหะน้อยลง ไม่มีไข้ หลังกินยาโมลนูพิราเวียร์ และไม่มีผลข้างเคียงจากยา

"โมลนูพิราเวียร์"

logoline