svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้9วัน เริ่มแล้ววันนี้

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนประกาศการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ 9 วัน ปูพรมตรวจโควิดครั้งใหญ่ทั้งเมือง เริ่มตั้งแต่วันนี้-5 เม.ย. เพื่อเป้าหมาย "โควิดเป็นศูนย์"

โดยการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ 9 วันในครั้งนี้ จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเป็นการล็อกดาวน์พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของเซี่ยงไฮ้ และทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำหวงผู่ มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค.ไปจนถึงเวลา 05.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย. ส่วนระยะที่สองเป็นการล็อกดาวน์ฝั่งตะวันตก ตั้งแต่เวลา 03.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย.ไปจนถึงเวลา 03.00 น.ของวันที่ 5 เม.ย. 


มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปกป้องชีวิตของประชาชน รวมทั้งให้เป็นไปตามเป้าหมายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID ของรัฐบาลจีน

จีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้9วัน เริ่มแล้ววันนี้

โดยช่วงที่มีการล็อกดาวน์ ประชาชนจะถูกสั่งไม่ให้ออกจากบ้าน ระบบขนส่งสาธารณะจะระงับการให้บริการ รถยนต์ส่วนบุคคลจะไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนท้องถนน เว้นแต่กรณีที่จำเป็น เช่นเดียวกับบริษัทรวมถึงโรงงานต่างๆ ที่จะต้องยุติการปฎิบัติงาน หรือต้องทำงานทางไกลแทน ยกเว้นธุรกิจที่ให้บริการของใช้ประจำวันแก่ประชาชนที่สามารถเปิดทำการได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแล ขณะที่เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาขณะล็อกดาวน์เพื่อตรวจหาเชื้อกับชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด

จีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้9วัน เริ่มแล้ววันนี้

logoline