svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟป่าโหมพื้นที่อ.สันทรายส่งฮ.KA-32ดับไฟ

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ –กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันฯ ส่ง KA-32 ช่วยดับไปป่าในพื้นที่ต.แม่แฝก อ.สันทราย พร้อมจัดชุดเหยี่ยวไฟร่วมอาสาสมัคร 20 นาย เดินเท้าดับไฟป่า ขณะที่ต.บ้านไผ่ ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ร่วมกันทำแนวกันไฟยาวกว่า 800 เมตร พร้อมทำเสวียนเก็บใบไม้ทำปุ๋ยหมัก

            เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุไฟป่าในพื้นที่ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และเริ่มขยายวงกว้างไปตามแนวเขา จึงได้ให้ชุดเหยี่ยวไฟ ร่วมกับ ชุดอาสาสมัครอำเภอ ชุดอาสาสมัครหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตองน้ำพุเจ็ดสี จำนวน 20 นาย เดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อดับไฟป่า

ไฟป่าโหมพื้นที่อ.สันทรายส่งฮ.KA-32ดับไฟ

             ขณะเดียวกันได้ประสานกับ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ขอสนับสนุนอากาศยานเข้าทำการดับไฟป่าในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก ซึ่งขณะนี้ทางกองบัญชาการฯ ได้จัดเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บรรทุกน้ำเข้าช่วยดับไฟ คาดว่าจะสามารถควบคุมไฟป่าได้ภายในวันนี้   คาดว่าจะพื้นที่ถูกเผาไหม้ประมาณ 10 ไร่

             ขณะเดียวกันศูนย์อำนวยการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอสันทราย ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการป้องกันไฟป่าบ้านเกษตรพัฒนาหมู่ที่ 15 ตำบลบ้านไผ่ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ดำเนินการจัดทำแนวกันไฟบริเวณป่าชุมชน เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่รวมระยะทาง 800 เมตร พร้อมกับทำกิจกรรมสานเสวียนเก็บใบไม้ เพื่อนำไปหมักทำเป็นปุ๋ยใช้ในครัวเรือน

ไฟป่าโหมพื้นที่อ.สันทรายส่งฮ.KA-32ดับไฟ

ไฟป่าโหมพื้นที่อ.สันทรายส่งฮ.KA-32ดับไฟ

            นอกจากนั้นชาวบ้านในพื้นที่ได้เก็บใบตองตึงที่ตกอยู่ในพื้นที่ นำมาเย็บเป็นแผงเพื่อนำไปมุงหลังคาบ้านเหลือสามารถนำไปจำหน่ายในราคาแผงละ12 บาท ถือเป็นรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

logoline