svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช.เปิดสายด่วนเฉพาะกลุ่ม 608 ติดโควิดมีเตียงรองรับ

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาธิการ สปสช. ยืนยัน เน้นดูแลการรักษากลุ่ม608 ที่ติดเชื้อโควิด19 โดยได้ประสานกับทางรพ.ปิยเวท พระราม9 เปิดเตียงรองรับคนกลุ่มนี้ทันที ตรวจสอบพบปัญหาระบบไอทีช้าบางช่วง ขณะที่  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปิยะเวท เผย คลินิก เจอ แจก จบ รองรับผู้ป่วยโควิด อยู่ที่วันละ 200 คน

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า สถานการณ์ในขณะนี้ประชาชนติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้น แต่อาการไม่รุนแรง ทางสปสช.ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ถ้าติดเชื้อ ATK ขึ้น 2 ขีด โดยไม่มีอาการ โดยหลักการไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ ก็สามารถรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ แต่อย่างไรก็ตามกรณีที่ ATK 2 ขีดแล้วมีอาการ หรือมีอาการไม่มาก ก็จะดำเนินการตามนโยบายเจอ แจก จบ โดยหลักการจะไปโรงพยาบาลตามสิทธิ์ของคนๆ นั้นที่อยู่ใกล้ ถ้าเป็นระบบหลักประกันถ้วนหน้า สามารถไปที่ไหนก็ได้ หมอก็จะตรวจอาการแล้วก็รับยาใน 48 ชั่วโมง โรงพยาบาล หรือ หมอก็จะโทรศัพท์ไปสอบถามอาการ ถ้าไม่มีอาการเพิ่มเติม ผู้ป่วยดูแลตัวเองอีก 10 วันก็จบกระบวนการ 

 

 

 

ส่วนกรณีที่ประชาชนสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า เจอ แจก จบ ไปรับได้ที่ไหน วันนี้จึงได้พาสื่อมวลชนลงมาดูที่โรงพยาบาลปิยะเวทพระราม 9 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในระบบ ซึ่งจุดที่พามาจะเป็นคลินิกโรคทางเดินหายใจ ถ้าอยู่ในโรงพยาบาลอาจจะเสี่ยงต่อการกระจายเชื้อ จึงนำมาตั้งไว้ด้านนอกโรงพยาบาล ถ้าประชาชนคนไหน atk เป็นบวก แล้วไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก ก็จะมาที่จุดดังกล่าวได้ 

นอกจากนี้ทางสปสช.ยังช่วยออกแบบระบบ วันนี้จึงมาดูระบบที่ได้ออกแบบไว้ ว่าขัดข้องตรงจุดไหนบ้าง การแสดงหลักฐานพิสูจน์ตัวตน ระบบทำงานหน้างานติดขัดตรงไหนบ้าง ซึ่งก็พบว่า ปัญหาที่พบจะเป็นเรื่องของระบบไอที มีบางช่วงบางเวลาที่ระบบช้า 

 

 

 

ส่วนกลุ่ม608 ตอนนี้ได้เน้นป้องกันคนกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก กรณีที่เป็นกลุ่ม 608 ทางโรงพยาบาลปิยะเวท สำรองเตียงไว้ในกรณีประสานขอความช่วยเหลือเข้ามา ขณะนี้เปิดไปได้แล้ว 20 เตียง แต่ศักยภาพในการเปิดสามารถขยายได้มากกว่านี้ ดังนั้น ถ้าประชาชนคนใดที่อยู่ในกลุ่ม 608 ถ้าประสานเข้ามา จะมีเตียงสำรองไว้ให้ ถ้าเป็นกลุ่ม 608 สามารถติดต่อสายด่วนทางสปสช.ได้ทันที โทร 1330 
 

ขณะที่ นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลปิยะเวท  ระบุว่า คลินิก เจอ แจก จบ ของโรงพยาบาลปิยะเวท เป็นการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  รองรับผู้ป่วยโควิด อยู่ที่วันละ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการและอาการเล็กน้อย  ยาที่แจกให้กับผู้ป่วยก็จะเป็นยาที่รักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ไอ  

 

 

บางราย ก็จะมีการแจกยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์  หากพบว่าผู้ป่วย โควิด-19 ที่มายังคลินิก เจอ แจก จบ มีอาการมาก ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการรักษา เอกซเรย์ปอดและพิจารณาให้นอนรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลปิยะเวท มีโรงพยาบาลสนาม ในการดูแลกลุ่มเสี่ยง 608  ที่ติดเชื้อโควิด-19 และมีอาการ  รวมถึงในกลุ่มที่มีอาการสีเหลือง สีแดง มีเตียงรองรับถึง 120 เตียง 
 

logoline