svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังชง ครม.ลดภาษี 'นำเข้า' ปุ๋ยช่วยเกษตรกร

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังเตรียมชงครม.ออกมาตรการดูแลประชาชนช่วงน้ำมันแพง พร้อมจ่อลดภาษีนำเข้าปัจจัยการผลิต ปุ๋ย อาหารสัตว์ ช่วยเกษตรกรหลังราคาพุ่งสูงจากสงครามรัสเซีย -ยูเครน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม  เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ กรณีที่ราคาพลังงานปรับเพิ่มสูงขึ้น จะมีการช่วยเหลือผ่านผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ เพื่อเป็นการลดภาระให้กับประชาชนในช่วงที่น้ำมันแพง หลักๆ จะเป็นการช่วยเหลือผ่านผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ 13.5 ล้านคน โดยกระทรวงพลังงงาน เตรียมเสนอแผนช่วยเหลือรายย่อยสำหรับการใช้ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ในภาคครัวเรือน ได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าซหุงต้มจาก 45 บาท ต่อครัวเรือน เป็นเวลา 3 เดือน หวังเพิ่มให้อีก 55 บาท เป็น 100 บาทในช่วงเวลา 3 เดือน โดยกระทรวงพลังงานได้หารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อจัดหาแหล่งเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม

ส่วนการช่วยเหลือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันสูงขึ้น ผ่านบัตรสวัสดิการฯเช่นกัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอรายละเอียดจากกระทรวงพลังงาน แต่ในรายละเอียดมีตัวเลขชัดเจนอยู่แล้วว่า มีจำนวนรายย่อยที่ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างกี่ราย

คลังชง ครม.ลดภาษี 'นำเข้า' ปุ๋ยช่วยเกษตรกร

คลังชง ครม.ลดภาษี 'นำเข้า' ปุ๋ยช่วยเกษตรกร

ส่วนเกษตรกรได้รับผลกกระทบจากปัจจัยการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ตามราคาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นจากผลกระทบช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในส่วนของกระทรวงการคลังจะเสนอแพ็คเกจร่วมกันกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 มี.ค.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้า โดยในส่วนกระทรวงการคลัง จะพิจารณาลดภาษีนำเข้าแม่ปุ๋ยเคมี ที่นำมาผสมเป็นสูตรใช้ในประเทศ เพื่อให้ต้นทุนในการซื้อปุ๋ยของเกษตรกรลดลง ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะดูเรื่องโควตาการนำเข้าวัตถุดิบทางการเกษตร ทั้งนี้ ส่วนของอาหารสัตว์ ที่มีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และมีราคาสูง กระทรวงการคลังจะพิจารณาลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง 2% เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีต้นทุนที่ถูกลงและส่งต่อมายังเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ด้วย

logoline