svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยคำตอบ ทำไมเปิดแอร์ 27 องศาพร้อมกับพัดลม จึงช่วยประหยัดค่าไฟลงได้ ?

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลายทุกข้อสงสัย ทำไมนายกรัฐมนตรี จึงได้แนะนำว่า ประชาชนควรเปิดแอร์ที่ 27 องศาพร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ เรื่องนี้เป็นควมจริงหรือไม่ ทำไมรัฐบาลจึงได้ออกมาแนะนำประชาชนในแนวทางเช่นนี้ ทำแบบนี้ประหยัดพลังงานจริงหรือไม่ มีคำตอบมาฝากกันตรงนี้ รีบทำเพื่อชาติ

จากกรณีร้อนแรงที่มีคำถาม กับประเด็นร้อนๆ ที่ภาครัฐ ได้ออกมาแนะนำประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน โดยในข้อแนะนำหนึ่งบอกว่า ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมควบคู่กันไปจะช่วยให้ประหยัด "ค่าไฟ" ได้นั้น มีคำถามทางโลกโซเชียลมากมาย ว่าเรื่องนี้จะเป็นความจริงหรือไม่

 

ล่าสุดทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิทยาศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้พูดถึงประเด็นนี้ด้วย

 

ภายหลังจากที่ประชุม กกพ.ได้มีมติให้ปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2565 โดยให้เรียกเก็บที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 23.38 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 4.00 บาทต่อหน่วย

 

ทำให้ทางรัฐบาล ออกมาแนะนำประชาชนโดยเฉพาะเรื่องของการเปิดแอร์ ว่า ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมควบคู่กันไปจะทำให้ประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 23-24 องศาอย่างเดียว

 

เรื่องนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็นนี้ด้วย กับข้อสงสัยที่ว่า 

 

"ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมตั้งพื้น ควบคู่กัน ช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศในห้อง และช่วยลดอุณหภูมิลงได้ประมาณ 2 องศา โดยจะช่วยให้ประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 23-24 องศาอย่างเดียว"

 

ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา ระบุว่า เป็นเรื่องจริง และตนก็มักจะใช้วิธีนี้ที่บ้านตัวเอง เป็นประจำด้วย หลักการคร่าวๆ คือ การเปิดแอร์ที่อุณหภูมิสูง เช่น ที่ 27 องศาเซลเซียสนั้น แอร์จะกินไฟน้อยกว่าการเปิดเเอร์ที่อุณหภูมิต่ำ เช่น ที่ 23-24 องศา

  เผยคำตอบ ทำไมเปิดแอร์ 27 องศาพร้อมกับพัดลม จึงช่วยประหยัดค่าไฟลงได้ ?

ที่เป็นเช่นนั้น เพราะส่วนคอยล์ร้อนหรือคอมเพรสเซอร์ของแอร์ จะทำงานน้อยลงเมื่อตั้งอุณหภูมิสูงขึ้น โดยคอมเพรสเซอร์จะทำงานไม่นาน ก็ตัดการทำงานเพราะอุณหภูมิลงไปถึงจุดที่ตั้งไว้แล้ว (27 องศาเซลเซียส) ทำให้แอร์กินไฟน้อยลงด้วย

 

ซึ่งความจริง การที่แอร์ลดภูมิอุณหภูมิห้องลงเหลือ 27 องศาเซลเซียสนั้น ก็เพียงพอที่จะลดความชื้นในห้อง จนทำให้เรารู้สึกสบายขึ้นได้แล้ว

 

ขณะที่การเปิดพัดลมเป่ามาที่ตัวเรา จะช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบายขึ้นอีก จากกระแสลมที่มาปะทะตัว แล้วทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนออกจากร่างกายของเราเกิดได้ดีขึ้น 

 

แถมพัดลมตั้งพื้นนั้น กินไฟต่ำกว่าแอร์มากๆๆๆ คือใช้ไฟเพียงแค่ไม่กี่วัตต์เท่านั้น จะเปิดพัดลมเบอร์ 2 เบอร์ 3 หรือเปิดพัดลมเพิ่มขึ้นอีก 2-3 ตัว ก็ยังกินไฟน้อยกว่าแอร์อยู่ดี

 

สรุปคือ การปรับอุณหภูมิของเครื่องแอร์ จากที่เคยตั้งไว้ 23-24 องศา มาเป็น 27 องศาพร้อมเปิดพัดลมตั้งพื้นเป่าตัว ช่วยให้เราประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น และอย่าลืมว่าให้หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ ล้างแอร์เป็นประจำด้วยนะครับ

  เผยคำตอบ ทำไมเปิดแอร์ 27 องศาพร้อมกับพัดลม จึงช่วยประหยัดค่าไฟลงได้ ?

CR เฟซบุ๊ก : รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

logoline