svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบแก๊งเงินกู้ติดสติกเกอร์กองปราบข่มขู่ชาวบ้าน

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปกครองเมืองนครพนมจับแก๊งเงินกู้ดอกโหด ข่มขู่คุกคามชาวบ้าน แอบอ้างติดสติ๊กเกอร์กองปราบ พบหลักฐานเจอ 3 ข้อหา

จากที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้านจากแก๊งเงินกู้นอกระบบ มีพฤติกรรมข่มขู่ ก้าวร้าว ในการทวงหนี้ และคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด  นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงมอบหมายนายพรต ภูมิภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม หัวหน้าชุดปฏิบัติการ สั่งการให้นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนม  นายสุรศักดิ์ กันสูงเนิน ป้องกันจังหวัดฯ นายจักรประพันธ์ ป้อมศรี จ่าจังหวัดฯ จ.อ.ไพศาล ปรัญญา  ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง  นายรัฐพล นวภัทรเมธากุล ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง นายกิตติวัฒน์ ปัททุม ผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนมที่ 1 (ผบ.ร้อย อส.จ.นพ.ที่ 1) บูรณาการร่วมกันวางแผนจับกุม   

แก๊งเงินกู้รายนี้เช่าบ้านพักอยู่ที่ ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม ชุดปฏิบัติการ   ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับนายทุนเงินกู้นอกระบบ ว่าเป็นญาติกับลูกหนี้ต้องการเคลียร์เงินที่ยืมมา จึงนัดส่งเงินกันที่บริเวณสามแยกริมทางสาธารณะท้ายหมู่บ้านดอนยานาง  ต.นาทราย   โดยเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 มีรถเก๋งฮอนด้า สีบรอนซ์  ทะเบียน กว 3329 ชลบุรี กระจกด้านหลังติดสติ๊กเกอร์ตราสัญลักษณ์ของกองปราบปราม ขับรถเข้ามารับเงินกับผู้กู้ เจ้าหน้าที่ซุ่มดูโดยรอบพบว่าในรถเก๋งคันมีชายมาด้วยกัน 2 คน หลังมีการส่งธนบัตรแล้ว จึงเข้าควบคุมตัวและตรวจค้นจนได้ของกลางเป็นธนบัตรล่อซื้อฉบับละ 1,000 บาท นามบัตรให้กู้ยืมเงินนอกระบบ และสมุดจดบันทึกข้อมูลลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ  

รวบแก๊งเงินกู้ติดสติกเกอร์กองปราบข่มขู่ชาวบ้าน
 

จากการตรวจสอบทราบชื่อ นายชโนทัย   ภาคแก้ว อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่  37 หมู่ 2 ต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ และ นายอรชุน หรืออ้วน รัตนา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 3 ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์  โดยนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 3.ร่วมกันประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยมิได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจกับนายทะเบียน

รวบแก๊งเงินกู้ติดสติกเกอร์กองปราบข่มขู่ชาวบ้าน
 

ทั้งนี้ แก๊งเงินกู้นอกระบบที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม จะมาจากจังหวัดอื่น โดยใช้นามบัตรระบุเงินด่วน เงินเร็ว กู้ง่าย อนุมัติเร็ว พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อโปรยไปตามถนนในเขตเทศบาลและพื้นที่ใกล้เคียง เมื่อมีผู้หลงเชื่อก็จะคิดดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนด หากลูกหนี้ไม่ยินยอมจ่ายตามเงื่อนไขก็จะคุกคาม ข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย และยึดทรัพย์สินในบ้าน จนเหยื่อเงินกู้หลายรายต้องหลบหนี กระทั่งมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองนครพนม และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม จึงนำมาสู่การวางแผนจับกุม 

ข่าวโดย-ทวี อภิสกุลชาติ

รวบแก๊งเงินกู้ติดสติกเกอร์กองปราบข่มขู่ชาวบ้าน


 

logoline