svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน มีความเหมาะสมกับรถยนต์สุดที่รักของเราที่สุด น้ำมันเชื้อเพลิงก็มีหลายประเภท สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่นิยมใช้กัน น้ำมันเชื้อเพลิงตัวไหน แบบไหนที่เหมาะสมกับรถยนต์คันเก่ง ส่วนผสมของน้ำมันมีอะไรบ้าง คนรักรถไม่ควรพลาด

ได้เวลาดีๆ สำหรับคนรักรถ ในสัปดาห์นี้ มีแนวทางดีๆ ในการเลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหนให้เหมาะสมกับรถยนต์ของสุดที่รัก รถยนต์คันเก่งของเรา รถยนต์คันโปรดของครอบครัว ด้วยในปัจจุบันนี้ น้ำมันเชื้อเพลิงมีหลายหลกประเภท และหลากหลายคุณสมบัติ ที่สำคัญวันนี้เอาใจคนรักเครื่องยนต์เบนซิน ที่ผู้ใช้รถบางคนก็ใช้ตามที่แนะนำกันมาจากทางศูนย์บริการบ้าง จากเจ้าของรถคัดเดิมบ้าง หรือเชื่อที่พี่ หรือเชื่อเพื่อนๆ ที่เคยใช้บอกมาว่าดี

 

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด

 

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด

แต่ก็มีบางคน ที่สนใจอยากเปลี่ยนไปใช้ชนิดอื่นๆ ดูบ้าง

 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาที่ถูกกว่า หรือสมรรถนะที่แรงกว่า หรือไม่ก็ด้วย้หตุผล ถ้าเปลี่ยนแล้วมันจะแรงขึ้นไหม หรือจะอืดลง ก่อนอื่นเรามาดูรายละเอียด ทำความเข้าใจ และร่วมทบทวนคุณสมบัติของแต่ละประเภทน้ำมันเชื้อเพลิงกันสักหน่อย..ดีกว่า

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด น้ำมันเบนซิน 95  

เป็นน้ำมันที่ไม่มีส่วนผสมของ เอทิลแอลกอฮอล์ชนิดเดียวที่ยังมีจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ ให้ค่าออกเทนที่สูงที่สุด รถที่ใช้น้ำมันเบนซินทุกคันสามารถเติมได้ ให้การเผาไหม้ดีที่สุด กำลังเครื่องยนต์ดี ตอบสนองดี แต่ว่ามีราคาค่อนข้างที่จะสูง โดยส่วนใหญ่นิยมใช้กันในรถยนต์ยุโรปหรือรถยนต์ Super Car 

 

น้ำมันโซฮอลล์ 95 

เป็นการนำน้ำมันเบนซินมาผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน เบนซิน 9 ส่วนต่อเอทานอล 1 ส่วน โดยน้ำมันประเภทนี้จะใช้เบนซินออกเทน 91 จำนวน 9 ส่วน ผสมกับเอทานอล 1 ส่วน ก็จะได้น้ำมัน

 

 

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด

แก๊สโซฮอล์ 95 

น้ำมันชนิดนี้ ต้องมีการระบุที่ตัวรถว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ เพราะอาจเกิดความเสียหายกับระบบได้ไม่ว่าจะเป็นท่อยาง โอริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือหัวฉีดเกิดการรั่วได้ สมรรถนะการขับขี่ตอบสนองได้เร็วเทียบเท่ากับน้ำมันเบนซินออกเทน 95   ไม่เหมาะสำหรับรถที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นานๆ เกินกว่า 1 เดือนขึ้นไป เพราะเกิดการระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดขึ้น สำหรับข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ ค่อนข้างหาเติมได้ง่ายเพราะว่าส่วนใหญ่ที่ปั๊มย่อมมีให้บริการ โดยทั่วไป และสามารถเติมได้กับเครื่องยนต์เบนซินทุกประเภท

 

น้ำมันโซฮอลล์ 91 

เช่นเดียวกันน้ำมันชนิดนี้ เป็นการนำน้ำมันเบนซินมาผสมกับเอทานอลหรือเอทิลแอลกอฮอล์ ด้วยสูตรเดียวกันกัน น้ำมันโซฮอลล์95 แต่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 88 จำนวน 9 ส่วน ผสมกับเอทานอล 1 ส่วน จะได้น้ำมันแก๊สโซฮอล์  91 น้ำมันชนิดนี้ หากรถที่ไม่มีระบุว่า สามารถใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ ออกเทน 91  ได้ ก็ไม่สมควรที่จะใช้ เพราะจะเกิดการกัดกร่อนจากเอทิลแอลกอฮอล์ได้ แต่ข้อระบุการใช้นั้นหากรถสามารถเติมน้ำมันชนิดนี้ได้ ก็สามารถเติมน้ำมันเบนซิน 95 และน้ำมันโซฮอลล์ 95 ได้เช่นกัน

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด

 

น้ำมันโซฮอลล์ E20 หรือเบนซิน E20 

เป็นน้ำมันที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซิน ผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน เบนซิน 80 ต่อเอทานอล 20 ได้เป็นน้ำมัน E20 ซึ่งมีค่าออกเทน 95  ซึ่งมีหลายรายที่นำน้ำมันชนิดนี้มาเติม โดยไม่รู้ว่าเครื่องยนต์ไม่สามารถรองรับได้ จึงเป็นสิ่งที่คุณควรต้องเช็คก่อนว่ารถยนต์รองรับได้หรือไม่ เนื่องจากเครื่องยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันชนิดนี้ได้ ต้องมีการปรับอุปกรณ์ และปรับอัตราส่วนผสมให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ หากรถที่ไม่ระบุคำว่า ใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E20  ได้ ห้ามนำมาเติมเด็ดขาด แต่ถ้าหากรถคุณมีระบุอย่างชัดเจนที่คุ่มือการใช้รถ หรือที่ฝาถังว่าสามารถใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E20 ได้ ก็สามารถเติมน้ำมันที่กล่าวมาข้างต้นได้หมด

 

น้ำมัน E85 

น้ำมันชนิดนี้คือ มีการผสมน้ำมันเบนซินมาตรฐานเข้ากับเอทานอลในสัดส่วน น้ำมันเบนซินพื้นฐาน ผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วนเบนซิน 15 เปอร์เซ็นต์ต่อเอทานอล  85 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ  น้ำมันชนิดนี้จึงถูกเรียกว่า “E85”  เช่นเดียวกันน้ำมันชนิดนี้จะต้องมีการระบุจากผู้ผลิตรถยนต์ว่าสามารถนำมาใช้ได้เพราะถ้านำมาใช้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์แน่นอน แต่รถที่ระบุว่าสามารถใช้E85 ได้เติมน้ำมันทุกชนิดได้หมดเช่นกัน แต่ถามว่าของเสียก็มีให้เห็นอยู่บ้าง ซึ่งน้ำมันชนิดนี้ไม่เหมาะสมกับคนที่ชอบจอดรถยนต์เป็นเวลานานๆ เพื่อว่าจะทำให้เกิดการเสียหายมากกว่าน้ำมันชนิดต่างๆ การกัดกร่อน ชิ้นส่วนต่างๆของระบบน้ำมัน 

 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นคำถามที่น่าสนใจในแวดวงคนใช้รถ

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด

เติมน้ำมันเชื้อเพลิงผสมกันแล้ว จะเกิดปัญหากับเครื่องยนต์หรือเปล่า?

 

แกๆ เติมน้ำมันผสมกันจะเป็นอะไรไหม ??

จะเกิดปัญหากับเครื่องยนต์หรือเปล่า ?? 

เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล เติมน้ำมัน 95 ผสมกับแก๊ซโซฮอลล์ E20 หรือ เติมน้ำมัน E85 ผสม 91 ซึ่งรถยนต์ส่วนใหญ่ที่ยังวิ่งอยู่บนท้องถนนใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนเป็นหลัก แต่ในเมื่อเราเติมสลับไป-มาหรือเติมผสมกันจะได้หรือเปล่า เราไปหาคำตอบกันครับ

 

ปัญหาที่หลายคนคาใจและสุดจะสงสัยกันมาก..ว่ารถของเราสามารถเติมน้ำมันผสมกันได้ไหม  รถของเราเติมแต่แก๊สโซฮอลล์ E20 มาโดยตลอด แต่ปั๊มนี้มีแต่แก๊สโซฮอลล์ 95 และแก๊สโซฮอลล์ 91 จะเติมผสมเข้าไปได้หรือไม่ คำตอบสุดท้ายคือ สามารถผสมกันได้ ก็เพราะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนที่เครื่องยนต์รองรับ ซึ่งการเติมผสมกันระหว่าง แก๊สโซฮอลล์ 95 กับ แก๊สโซฮอลล์ 91 หรือ แก๊สโซฮอลล์ 95 กับ แก๊สโซฮอลล์ E20 ก็สามารถทำได้ ขอแค่ให้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนตามที่เครื่องยนต์รองรับเท่านั้น และที่สำคัญไม่ทำให้เครื่องยนต์ของคุณสะดุดหรือเสียหายอย่างแน่นอน

 

ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คุณควรเติมตามสเปคที่รถยนต์ของคุณกำหนด ตามเครื่องหมายที่ฝาถัง เช่น ฝาถังระบุมาว่า ให้เติมแค่ เบนซิน 95 หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 หรือ น้ำมัน E20 คุณก็จะไม่สามารถเติมน้ำมัน E85 หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ได้

สำหรับคนที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลล่ะ จะสามารถเติมผสมกันได้รึเปล่า?

คำตอบคือได้ สามารถเติมผสมกันได้หากรถของคุณรองรับน้ำดีเซลทุกชนิด โดยดูได้จากคู่มือรถหรือที่ฝาถังน้ำมันจะมีระบุไว้ เช่น 0-B20 คือ สามารถเติมได้ตั้งแต่น้ำมันดีเซลแบบธรรมดา น้ำมันดีเซล B7, B10 และ B20

 

เลือกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไหน ให้เหมาะสมกับรถยนต์แสนรักมากที่สุด

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://car.kapook.com/view250475.html

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และสาระดีๆ จาก

: https://www.roojai.com/article/car-parts-and-car-accessories/what-fuel-is-for-you/

logoline