svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกษตรฯ เชือด 'ล้ง' เมืองจันทน์ ขายทุเรียนอ่อน

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ สวพ. / เกษตรจังหวัดฯ /ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองจันทบุรี /ตำรวจภูธรจันทบุรี และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรี เข้าตรวจสอบล้งรับซื้อทุเรียนริมถนนสุขุมวิท (ขาออก) ม.2 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี หลังผู้ประกอบการล้งแจ้งว่า จะทำการซื้อขายทุเรียน

จากการเข้าตรวจสอบ พบทุเรียนกองอยู่ 2 กอง เป็นทุเรียนพันธุ์กระดุม / ทุเรียนที่เพิ่งลงจากรถ อีก 1 กอง และทุเรียนที่อยู่บนรถกระบะขนส่งอีก 2 คัน ทั้งหมดตัดมาจากสวนทุเรียนในเขต อ.ขลุง จ.จันทบุรี

จากการตรวจสอบ 3 ตัวอย่าง พบไม่ผ่านเกณฑ์ 2 ตัวอย่าง คือ เปอร์เซ็นต์แป้งได้ 16 และ 25 เปอร์เซ็นต์ จากเปอร์เซ็นต์แป้งทุเรียนพันธุ์กระดุม ที่กำหนดไว้ 27 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่จึงให้ลูกจ้างของล้ง คัดทุเรียนทั้งหมด 7.5 ตัน โดยให้นำในส่วนที่ผ่านเกณฑ์ออกไป ส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ เจ้าหน้ายึดออกมาเพื่อนำไปเป็นของกลางในการดำเนินคดีอาญา คือ มาตรา 271 และ พรบ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ รวมมีทุเรียนด้อยคุณภาพ 214 ลูก น้ำหนัก 476 กิโลกรัม

ส่วนเจ้าของล้ง จะถูกดำเนินคดี คือ ขัดขืนคำสั่งจังหวัด ในการเปิดล้งโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 บอกว่า สอบถามเจ้าของล้ง รับว่า คนตัด 2 คน ที่ล้งว่าจ้าง ตัดมาจากสวนใน อ.ขลุง จ.จันทบุรี รวม 5 สวน หนึ่งใน 5 เป็นสวนของผู้ใหญ่บ้าน ด้วย ซึ่งคนตัดอ้างว่า เจ้าของสวน เป็นผู้ชี้ให้ตัดทุเรียนทั้งหมด

ซึ่งนอกจากเจ้าของล้ง จะถูกดำเนินคดีแล้ว คนตัด และเจ้าของสวนจะถูกดำเนินคดีในมาตราเดียวกับเจ้าของล้ง แต่เจ้าของสวนจะถูกถอนใบ GAP ด้วย

พ.ต.อ.อรรฆพงศ์ สุนทรวิภาค รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เผย ทุเรียนที่อยู่ในรถและกำลังขนลง จากรถกระบะ 2 คัน หากพบเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) จะสั่งอายัดรถที่ขนทุเรียนไว้ดำเนินคดีด้วย เพราะถือว่าเป็นพาหนะที่ใช้กระทำความผิด

ด้านนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร บอกว่า ตามนโยบาย ของท่านมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เน้นย้ำหากเจ้าของล้งที่รับซื้อทุเรียนอ่อน ให้ทางกรมวิชาการเกษตร ดำเนินการถอนใบอนุญาต GAP และใบอนุญาต GMP ตามมาตรฐานที่กรมวิชาการเกษตร รับรองให้ ซึ่งจะมีผลทำให้ ล้ง ดังกล่าว ไม่สามารถส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศได้

logoline