svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'โรม' รับทราบข้อหาหมิ่น 'บิ๊กป้อม' ระบุ ถ้าได้ประกันตัววันนี้จะสู้ตามกม.

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'โรม' รับทราบข้อกล่าวหาหมิ่น 'บิ๊กป้อม' พร้อม สู้ทั้งนอกและในเรือนจำ ระบุ ถ้าได้ประกันตัววันนี้จะสู้ตามกระบวนการกฎหมาย ชี้ มีผลต่อตำแหน่งส.ส.

'โรม' รับทราบข้อหาหมิ่น 'บิ๊กป้อม' ระบุ ถ้าได้ประกันตัววันนี้จะสู้ตามกม.

18 มีนาคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางขุนนนท์ หลังถูกออกหมายจับ ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อต้นปี 2563

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การเข้าพบตำรวจในครั้งนี้ เป็นไปตามหมายจับ และเพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐอาศัยช่องว่างตรงนี้ในการบังคับใช้กฎหมายโดยมิชอบ ซึ่งการออกหมายจับในครั้งนี้ เนื่องมาจากตนได้อภิปรายเรื่องปัญหามูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อช่วงต้นปี 2563

 

ต่อมาพบว่าถูกตำรวจนครบาล​บางขุนนนท์​ ออกหมายเรียก 2 ครั้ง คือ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ และวันที่ 5 มีนาคม เพื่อให้ไปพบกับตำรวจในวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งในช่วงเวลาที่มีการออกหมายเรียกอยู่ในระหว่างสมัยประชุมของสภาผู้แทนราษฎร จึงยังไม่สามารถเข้าพบเจ้าหน้าที่ได้ พร้อมส่งทนายความส่วนตัวชี้แจงกับพนักงานสอบสวนไปแล้วและได้รับปากว่าจะมีการถอนหมายก่อน

“แต่แล้วจู่ๆก็มีการออกหมายจับของศาลจังหวัดตลิ่งชัน ซึ่งผมตั้งข้อสังเกตว่า ทำไม่ถึงมีการออกหมายเรียก และหมายจับในช่วงที่กำลังอภิปรายเรื่องตั๋วช้าง การค้ามนุษย์ นอกจากนี้คดีดังกล่าวยังมีโทษจำคุกสูงเกิน 3 ปี และตัวเองมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่กลับถูกออกหมายจับ ”

 

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ตามกระบวนการหากวันนี้ มีการส่งฟ้องกับพนักงานอัยการ และมีการสั่งฟ้อง ถ้าให้ประกันตัว ตนก็สู้ไปตามกระบวนการ แต่หากไม่ให้ประกันตัว จะมีผลกับตำแหน่งความเป็น ส.ส. และการทำหน้าที่ในสภาฯอย่างแน่นอน การบังคับใช้กฎหมายในลักษณะนี้มองว่า เป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยมิชอบ ไม่ใช่แค่ตน แต่กับพี่น้องประชาชนที่มีความเห็นต่างก็ถูกดำเนินคดีไปตามๆกัน พี่น้องบางคนที่ถูกดำเนินคดี มีการเข้ารายงานตัวไม่มีประวัติเสีย แต่กลับถูกสวมกำไลอีเอ็ม มันสะท้อนให้เห็นการทำงานของกระบวนการยุติธรรม

'โรม' รับทราบข้อหาหมิ่น 'บิ๊กป้อม' ระบุ ถ้าได้ประกันตัววันนี้จะสู้ตามกม.

“ตอนนี้มันไม่สามารถเรียกว่ากระบวนการยุติธรรมได้แล้ว ต้องเรียกว่า กระบวนการอยุติธรรม ส่วนตัวไม่ได้กังวลใจ และมองว่ากระบวนการในชั้นพนักงานอัยการคงจะไม่ไปถึงขนาดนั้น ส่วนการดำเนินคดีกลับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจผมจะทำอย่างแน่นอน ยอมรับว่าลำบากใจ เข้าใจว่าตำรวจผู้น้อยถูกบีบมา แต่การที่ท่านถูกบีบมาและมาบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนโดยมิชอบ ผมก็ยอมรับไม่ได้เช่นกัน”

 

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าวันนี้เดินทางมาให้กำลังใจกับโรม และอยากจะเข้าไปถามถึงกระบวนการขั้นตอนการออกหมายจับในครั้งนี้  อยากถามว่าถ้าวันนี้คู่ขัดแย้ง หรือโรมไม่ได้เป็นผู้พูดพาดพิงไปถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ การบังคับใช้กฎหมายจะออกมาในรูปแบบนี้ไหม

 

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ขั้นตอนวันนี้หลังจากรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนแล้ว คาดว่า จะส่งตัวไปให้พนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาส่งฟ้อง ส่วนทีมทนายความ เตรียมหลักทรัพย์ไว้ หากจำเป็นต้องใช้ในการประกันตัว เพื่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรม ต่อไป

 

สำหรับบรรยากาศที่หน้า สน.บางขุนนนท์ มีกำลังตำรวจกว่า 50 นาย พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นปิดทางเข้า-ออก ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน

 

ขณะที่ด้านนอกรั้ว มีกลุ่มพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ มีการชูป้ายผ้า #save โรม พร้อมขึ้นปราศัยบนรถเครื่องเสียงเคลื่อนที่เป็นระยะ โดยทั้งหมดจะปักหลักรอจนกว่า นายรังสิมันต์  จะเดินทางออกจากสถานีตำรวจ

 

ต่อมาเวลา  09.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางขุนนนท์ ได้ควบคุมตัว นายรังสิมันต์  ขึ้นรถตู้ตราโล่ เพื่อนำตัวส่งอัยการศาลแขวงตลิ่งชัน โดยมีกลุ่มมวลชนเดินทางจาก สน.บางขุนนนท์ ตามไปที่ศาลเพื่อรอฟังผลว่าพนักงานอัยการจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่

 

logoline