svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ร่มบินอาสา"เสริมทัพสำรวจจุดฮอตสปอต

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ชมรมร่มบินเชียงใหม่ กว่า 10 ลำ เตรียมปฏิบัติการบินสำรวจจุดความร้อน หลังจากร่วมประชุมกับกองทัพภาค 3ส่วนหน้า คาดสถานการณ์ไม่รุนแรงเหมือนปีก่อน แต่ให้เฝ้าระวังเดือนเมษายน65 ฝุ่นควันอาจกลับมา

             เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ประธานชมรมร่มบินเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ชมรมร่มบินเชียงใหม่ได้เข้าร่วมประชุมกับกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ซึ่งมีหน่วยงานด้านอากาศยานที่จะเข้ามาช่วยบินสำรวจ  และดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าหารือแนวทางการปฏิบัติงาน โดยจะมีการขึ้นบินสำรวจจุดความร้อนเป็นประจำในทุกวัน หากพบกลุ่มควันจะมีการแจ้งมายังกองบัญชาการเพื่อดำเนินการขั้นต่อไป

"ร่มบินอาสา"เสริมทัพสำรวจจุดฮอตสปอต

              สำหรับชมรมร่มบินเชียงใหม่ ปกติได้มีการขึ้นบินเพื่อสันทนาการเป็นประจำทุกวัน อยู่แล้ว แต่หลังจากนี้เริ่มทำการบินเพื่อทำการสำรวจกลุ่มควันจากไฟในพื้นที่ป่ามากขึ้น โดยพื้นที่ทำการบิน จะอยู่ในบริเวณอำเภอเชียงดาว, อำเภอแม่แตง, อำเภอแม่ริม, อำเภอดอยสะเก็ด, อำเภอสันกำแพง, อำเภอแม่ออน และ อำเภอสันป่าตอง ทั้งนี้หากได้รับการร้องขอให้เข้าทำการบินสำรวจในพื้นที่อื่นก็พร้อมที่จะขึ้นบินได้ทันที

"ร่มบินอาสา"เสริมทัพสำรวจจุดฮอตสปอต

 

              ขณะนี้ในชมรมมีร่มบินจำนวน 10 ลำ ที่พร้อมปฏิบัติการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ด้วยการบินสำรวจพื้นที่ ชี้จุดที่มีการเผาในชุมชนหรือจุดที่เกิดไฟป่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นสามารถเข้าไปดับไฟได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด

"ร่มบินอาสา"เสริมทัพสำรวจจุดฮอตสปอต

 คาดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในปีนี้ จะไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้มีพายุฤดูร้อนพัดเข้ามาในพื้นที่หลายระลอก ประกอบกับฝนที่ตกลงมาทำให้เชื้อเพลิงในพื้นที่ป่าเกิดความชื้น และเชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ในป่ามีน้อย เนื่องจากได้มีการกำจัดเชื้อเพลิงไปก่อนหน้านี้บ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์ฝุ่นควันอาจจะกลับมาในช่วงเดือนเมษายน 2565

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline