svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พาณิชย์เปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่นอุ้มเกษตรกรกก.ละ 8 บาท

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก -พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก เปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่น ตามโครงการกรมการค้าภายใน โดยพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก ช่วยระบายมะม่วงของกลุ่มเกษตรกรกลุ่มมะม่วงคุณภาพน้ำดอกไม้สีทองแปลงใหญ่บ้านวังน้ำบ่อ รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ในขณะลูกเล็ก กิโลกรัมละ 2 บาท

             เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเดือนมีนาคมในแต่ละปี จะมีผลผลิตมะม่วงต่างๆเช่นมะม่วงฟ้าลั่น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ออกสู่ท้องตลาดและส่งออกไปขายต่างประเทศจำนวนมาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไปรับซื้อในราคาที่ถูก ซึ่งในราคาปัจจุบันมะม่วงฟ้าลั่นจะอยู่ในราคาประมาณ 5 บาท มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจะอยู่ในราคาประมาณ 20 บาท ราคาจะไม่คงที่จะขึ้นอยู่กับพ่อค้าแม่ค้าที่เข้าไปรับซื้อในพื้นที่สวนแต่ละพื้นที่ จึงทำให้เกษตรกรชาวสวนมะม่วงทั่วประเทศเดือดร้อนขายไม่ได้ราคาเท่าไร ซึ่งในช่วงทางกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในได้จัดงบประมาณลงไปรับซื้อผลผลิตมะม่วงฟ้าลั่นและมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองในราคาที่สูงกว่าราคาท้อง ตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาว ให้ขายมะม่วงในราคาที่ดี

พาณิชย์เปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่นอุ้มเกษตรกรกก.ละ 8 บาท

             โดยเฉพาะที่กลุ่มมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองแปลงคุณภาพแปลงใหญ่บ้านวังน้ำบ่อ ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในจังหวัดพิษณุโลกได้จัดเปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่น มีโควตา 4 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาในท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมะม่วงสมาชิกมะม่วงแปลงใหญ่ของบ้านวังน้ำบ่อ ได้จำหน่ายมะม่วงได้ราคากว่าท้องตลาด

               นางสาวชลธิชา ช่างประดิษฐ์ ประธานกลุ่มมะม่วงคุณภาพน้ำดอกไม้สีทองแปลงใหญ่บ้านวังน้ำบ่อ กล่าวว่าทางกลุ่มได้เปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่นจากสมาชิกซึ่งเป็นโครงการกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ โดยมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ในขณะลูกเล็ก กิโลกรัมละ 2 บาท โดยแต่ละปีในช่วงนี้มะม่วงฟ้าลั่น จะออกผลผลิตมาก ทำให้ราคาตกลงไปมาก ซึ่งทางพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก มาช่วยรับซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายสู่ตลาดอื่นๆนั้นถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้กับเกษตรกรได้จำหน่ายมะม่วงฟ้าลั่นในราคาที่แพงขึ้น

พาณิชย์เปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่นอุ้มเกษตรกรกก.ละ 8 บาท

พาณิชย์เปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่นอุ้มเกษตรกรกก.ละ 8 บาท

              ด้านนายรัชฤกษ์ สามเณร เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่าวันนี้เปิดจุดรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่นซึ่งเป็นโครงการกรมการค้าภายในโดยพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลกช่วยระบายมะม่วงของเกษตรกรกลุ่มมะม่วงคุณภาพน้ำดอกไม้สีทองแปลงใหญ่บ้านวังน้ำบ่อ โดยมะม่วงฟ้าลั่น ได้รับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งราคาสูงกว่าในท้องตลาด ส่วนการเปิดจุดรับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองกำลังปรับแผนรวมรวมข้อมูลจากลุ่มที่มีการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งให้กับกรมการค้าภายในส่งให้พ่อค้าแม่ค้าติดต่อกับเกษตรกรโดยตรงในเรื่องขนาด น้ำหนัก ราคา ต่อไป

ข่าว/ภาพ : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี สำนักข่าวเนชั่น จ.พิษณุโลก

logoline