svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศปก.ศบค. เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ปรับโซนสี มาตรการสงกรานต์ ลดเกณฑ์เข้าประเทศ

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับโซนสีจังหวัด มาตรการช่วงสงกรานต์ รวมทั้งการปรับหลักเกณฑ์การเข้าประเทศ ขณะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็น

17 มีนาคม 2565 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 18 มี.ค.ว่า จะเสนอมาตรการเพื่อผ่อนคลายหลายเรื่อง โดยแต่ละข้อเสนอต้องได้รับความเห็นชอบจากศบค. โดยจะเสนอปรับพื้นที่สถานการณ์ในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่สีเหลือง เป็นสีส้ม หรือจากสีส้มเป็นสีเหลือง ในบางพื้นที่เห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น 

 

“ ถ้าประเมินดูรายพื้นที่ จะเห็นว่าบางพื้นที่ตัวเลขติดเชื้อทรงตัว หรือมีจำนวนลดลง ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้ที่หายป่วย มีจำนวนใกล้เคียงกันต่อเนื่อง จึงจะปรับลดบางพื้นที่ให้ผ่อนคลายมากขึ้น ” 

 

นอกจากนี้ จะพิจารณา มาตรการการจัดงานสงกรานต์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำข้อมูลเตรียมเสนอไว้แล้ว และจะนำมาหารือในที่ประชุม ศปก.ศบค. ก่อนเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ โดยจะเสนอให้จัดกิจกรรมได้ภายใต้มาตรการป้องกัน มี 3 หน่วยงานหลัก รับผิดชอบคือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะนำข้อมูลมาชี้แจง

 

โซนสีจังหวัด ประกาศเมื่อ 23 ก.พ. 2565

 

 

เบื้องต้น จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ ร่วมกิจกรรมที่วัด และ ร่วมกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ได้ แต่ทุกที่ต้องจัดโดยระวัง และจะขอให้ใช้กลไกของท้องถิ่นมาช่วยกำกับลงไปถึงระดับหมู่บ้าน จะจัดโซนนิ่งให้ทำกิจกรรมตามประเพณีภายใต้การควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอแผนปรับสถานการณ์โควิด-19 ไปสู่โรคติดต่อทั่วไป โดยจะเป็นแผนและกรอบให้ที่ประชุมศบค.รับทราบ ก่อนนำไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การผ่อนคลายมาตรการ จะสวนทางกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่สวนทาง และกระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ไว้แล้วตามฉากทัศน์ และเห็นว่าจำเป็นต้องผ่อนคลายเพราะอยากให้เศรษฐกิจเดิน ให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ ฉะนั้นต้องทำโดยมีมาตรการที่ดีที่สุดออกมาช่วยควบคุม เพื่อให้ตัวเลขการติดเชื้อไม่มีอันตราย

 

กิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ต้องเข้มงวดมาตรการควบคุมโควิด-19

 

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การฉีดวัคซีน จะทำให้อัตราติดเชื้อน้อย หรือติดแล้วไม่รุนแรง ที่เป็นห่วงคือ 90% ของตัวเลขผู้เสียชีวิตต่อเนื่องมา 2-3 เดือน คือ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ขอย้ำเรื่องการรับวัคซีน ให้ดูว่าวัคซีนเข็มสุดท้ายที่ได้รับ หากมีเวลา 3-6 เดือนแล้ว ขอให้ไปบูสเข็มต่อไป

 

ขอเชิญชวนผู้เปราะบาง ผู้สูงอายุ และประชาชน ไปขอรับการฉีดวัคซีนที่เวลานี้ได้กระจายไปทั่วประเทศ และทำให้เข้าถึงได้ง่าย

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค.

 

เมื่อถามถึงความชัดเจนการเตรียมให้เปิดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะได้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ช่วงนี้จะได้ยิน 2 เรื่องคือ การปรับสถานการณ์ให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และเข้าสู่การรักษาแบบโรคติดต่อทั่วไป เรื่องนี้จะเป็นแผนของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเสนอ เพื่อให้ศบค.กำหนดกรอบแนวทางเบื้องต้น ส่วนที่ประชุมชุดใหญ่จะพิจารณาหรือไม่

 

ส่วนเรื่องการเปิดหน้ากากอนามัย ยืนยันว่าการสวมหน้ากากอนามัย ยังจำเป็นตั้งแต่บัดนี้ไป จนถึงวันที่เราพิจารณาว่ามีความเหมาะสมที่จะเปิดได้อย่างปลอดภัย ข่าวที่ออกมาอาจเป็นแผนการในอนาคต ในช่วง 3 เดือนหรือ 6 เดือนข้างหน้า โดยจะต้องประเมินสถานการณ์ให้ต่อเนื่อง แต่ตอนนี้หน้ากากอนามัยยังจำเป็น

 

ศปก.ศบค. เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ปรับโซนสี มาตรการสงกรานต์ ลดเกณฑ์เข้าประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่จะผ่อนคลายให้การจัดกิจกรรม เช่น คอนเสิร์ต งานมหรสพ ในห้องปิดได้หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรามีมาตรการมาต่อเนื่อง มีข้อกำหนดว่าการจัดกิจกรรมแต่ละประเภทเรื่องใดต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และให้รวมตัวกันได้กี่คน ยืนยันว่าสิ่งเหล่านี้ต้องทำต่อ ยกเว้นที่ประชุมศบค. มีการปรับพื้นที่นั้นๆ จะผ่อนคลายหรือเคร่งครัดขึ้น โดยทุกเรื่องที่เสนอจะต้องผ่านความเห็นชอบจาก ศบค.ก่อน เช่น การเปิดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

 

เมื่อถามว่า จะเสนอให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ยืนยันว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็น เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ป้องกันประชาชน เมื่อใดที่หมดความจำเป็น ตนจะพิจารณาและเสนอผู้ที่เกี่ยวข้องให้ยกเลิกทันที

 

เมื่อถามย้ำว่าจะยกเลิกเมื่อมีการประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า แน่นอน เมื่อถึงขั้นนั้น ก็ใช้กฎหมายปกติ

 

ศปก.ศบค. เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ปรับโซนสี มาตรการสงกรานต์ ลดเกณฑ์เข้าประเทศ
 

 


 

logoline