svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ไหม้ระทึก" กองอ้อย 3.7 หมื่นตัน จ.สุพรรณบุรี ผู้ว่าฯ สั่งระดม เร่งสกัดเพลิง

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไหม้ระทึก" กองใบอ้อยอัดม้วน 3.7 หมื่นตัน บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ผู้ว่าฯ - ปภ. สั่งระดมรถดับเพลิงกว่า 20 คัน เร่งสกัดไฟตลอดคืน เบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด ล่าสุดเตรียมรถแบ็คโฮ และแทรกเตอร์ พลิกหน้าดิน ดับถ่านใต้ดิน คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (16มี.ค.) ที่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี  ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้กองใบอ้อยอัดม้วน "ไหม้ระทึก" ในพื้นที่ หมู่10 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ใกล้กับโรงงานน้ำตาลชื่อดัง อ.ด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี  

 

"ไหม้ระทึก" กองอ้อย 3.7 หมื่นตัน จ.สุพรรณบุรี ผู้ว่าฯ สั่งระดม เร่งสกัดเพลิง

 
ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้กองใบอ้อยอัดม้วนอย่ารวดเร็ว จึงเร่งประสานระดมรถดับเพลิงจาก อบต.หนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง ปภ.จังหวัดสุพรรณบุรี และรถดับเพลิงของโรงงาน รวมกว่า 20 คัน เพื่อเร่งดับไฟที่กำลังลุกไหม้ใบอ้อยอัดม้วนอย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากกองใบอ้อยอัดม้วนมีเป็นจำนวนมาก และเป็นเชื่อเพลิงอย่างดี ทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก ทำให้เพลิงได้ลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างกว่า 40 ไร่ ประกอบกับสภาพอากาศมีลมพัดแรง เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำ เพื่อสกัดเพลิงนานกว่า 7 ชั่วโมง แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ทำให้ไฟยังลุกไหม้กองใบอ้อยอย่างต่อเนื่อง และไม่ท่าทีว่าจะดับลง
 

 

ทางด้าน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่ไปในที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมสถานการณ์เพลิงที่กำลังลุกไหม้กองใบอ้อย เบื้องต้นพบว่า เพลิงยังคงลุกไหม้กองใบอ้อยที่กองเป็นชั้นๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เพื่อเร่งควบคุมเพลิง ซึ่งในพื้นที่ไกล้เคียงมีโรงงานหลายแห่ง พร้อมทั้งให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี นำรถกระเช้าดับเพลิง ช่วยเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิง  เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถควบคุมเพลิงได้ภายใน 3 วัน  เนื่องจากใบอ้อยอัดม้วนดังกล่าวมีมากกว่า 37,000 ตัน ที่เก็บไว้ในเนื้อที่กว่า 40 ไร่  

 

"ไหม้ระทึก" กองอ้อย 3.7 หมื่นตัน จ.สุพรรณบุรี ผู้ว่าฯ สั่งระดม เร่งสกัดเพลิง

 

นายปภินวิช ละอองแก้ว ปภ.จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สำหรับเหตุเพลิงไหม้กองใบอ้อยอัดม้วนในครั้งนี้ "ไหม้ระทึก" ทางป้องกันภัยจังหวัดสุพรรณบุรี และเทศบาล , อบต. ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้ระดมรถน้ำสับเปลี่ยน หมุนเวียนระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยสถานการณ์จนถึงขณะนี้เริ่มดีขึ้น เนื่องจากสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว ประกอบกับในพื้นที่ได้มีการเตรียมน้ำ และกักเก็บน้ำเอาไว้ เพื่อป้องกันเหตุกรณีเกิดเพลิงไหม้มากกว่า 1 แสนลิตร จึงทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปตามขั้นตอน

 

"ขณะนี้กำลังวางแผนกันว่า จะใช้รถแทรกเตอร์ หรือรถแบ็คโฮ เข้าไปพลิก หรือกลับหน้าดิน เพื่อทำการดับถ่านที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอให้ความร้อนลดลงอีกสักระยะ โดยขณะนี้ได้ระดมฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้ เพื่อให้น้ำซึมลงไปในชั้นดินด้านล่าง ซึ่งนอกจากจะช่วยดับไฟแล้ว ยังช่วยในเรื่องของลดความร้อนในชั้นใต้ดินได้อีกด้วย คาดว่าน่าจะไม่เกิน 1 วัน จึงจะสามารถดับถ่านใต้ดิน ได้ทั้งหมด ทั้งนี้ เหตุไฟไหม้ดังกล่าว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางลงมาบัญชาการด้วยตัวเอง พร้อมกับสั่งการให้ดำเนินการควบคุมเพลิงให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นห่วงในเรื่องของควันไฟ ที่อาจจะกระทบต่อประชาชนในพื้นที่" ปภ.จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าว


นายปภินวิช กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้กองใบอ้อยม้วนอัด ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางไปทำความเข้าใจกับบรรดาโรงงานในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว โดยเน้นย้ำในเรื่องของการเผาไร่อ้อย ที่จะมีการนำผลผลิตเข้าสู่โรงงานต่างๆ เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดผลกระทบในเรื่องของ PM2.5 และปัญหามลพิษในด้านอื่นๆ  ซึ่งก็ได้มีการทำความเข้าใจกับบรรดาโรงงานต่างๆ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับการเผาไร่อ้อย หรือเผาไร่นาต่างๆ ซึ่งถือว่าผิดกฏหมาย เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบและมลพิษทางด้านอากาศ   "ไหม้ระทึก"

 

 

logoline