svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.อุดมศึกษาฯ หารือ “หยุดตาย กิจกรรมรับน้อง” เด้งรับนายกฯ

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ปลัด กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ย้ำ ไม่เคยนิ่งนอนใจ ก่อนหน้า เคยประกาศนโยบาย กิจกรรมรับน้อง ต้องไม่ทำร้ายกาย – ใจ ห่างไกลสิ่งเสพติด ของมึนเมา จัดอย่างสร้างสรร เคารพกฎหมาย เผยบรรยากาศหารือ เพื่อขจัดปัญหาอย่างจริง เริ่มขึ้น หลังนายกฯสั่งกำชับ ต้องไม่ซ้ำรอย

รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงษ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวชี้แจงว่า กระทรวงไม่เคยนิ่งนอนใจกับปัญหาจากกิจกรรมรับน้อง ที่เกิดขึ้นกับน้องเปรม หรือในทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้ กระทรวงเคยมีประกาศ เรื่องการจัดกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งส่วนใหญ่มีระบุเนื้อหาเชิงป้องกันชัดเจน อาทิ 

 

1.การจัดกิจกรรมฯ ต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพของแต่ละบุคคล ต้องไม่มีการล่วงละเมิด ทำร้ายร่างกายและจิตใจ มีข้อห้ามสุรา สิ่งเสพติดเข้าไปเกี่ยวข้องในทุกกิจกรรม 

 

2.การจัดกิจกรรมฯ ต้องอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของคณาจารย์ ประจำแต่ละสถาบัน มีนักศึกษา/นิสิตรุ่นพี่ คอยให้คำปรึกษาให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างสร้างสรร รักษาแนวทางประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ภายใต้กฎหมายของประเทศ

 

3. การจัดกิจกรรมฯ ต้องไม่เกิดขึ้นนอกสถานที่ ถือเป็นข้อห้ามเดียวในประกาศ เพื่อความปลอดภัยและให้การจัดกิจกรรมรับน้องเป็นไปด้วยความประหยัด แก่นิสิต นักศึกษา
 

ในทุกๆ ปี ทราบว่า อาจมีการลักลอบฝ่าฝืนประกาศของกระทรวง แต่หากพบสถาบันใดจัดกิจกรรมไม่เป็นไปตามนโยบาย กระทรวงก็จะมีคำสั่งให้สถาบันนั้นๆ ต้องดำเนินการสอบสวนแล้วรายงานข้อเท็จจริง รวมถึงการลงโทษทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 

 

รอง ปลัด อว. ย้ำความไม่นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหา โดยระบุ เมื่อไม่นานมานี้ นายกฯ ได้มีข้อสั่งการมายัง กระทรวง ให้ดำเนินการเข้มงวด ในการแก้ไขปัญหาการจัดกิจกรรมรับน้อง โดยกำชับว่า ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา ภายในสำนักงานปลัดกระทรวง เริ่มมีบรรยากาศการหารือระหว่างฝ่ายบริการในกระทรวง อธิการบดี และผู้เกี่ยวข้อง ลักษณะพูดคุยรวบรวมข้อมูล ข้อกฎหมายต่างๆ ก่อนจะมีการกำหนดหารือที่เป็นทางการ 
 

เรายังไม่อาจบอกได้ชัดเจนว่า จากนี้ กระทรวงจะมีมาตรการ “ไม้แข็ง” หรือไม่ อย่างไร เพราะการกำหนดนโยบายใดๆ จำเป็นต้องคำนึงถึงข้อเท็จจริงต่างๆ รวมถึงข้อจำกัดของการบังคับใช้กฎหมาย แต่ที่แน่นอน กระทรวง ไม่ต้องการให้ทุกกิจกรรมของนิสิตนักศึกษาเกิดความสูญเสีย

logoline