svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติ 12 เม.ย.นี้ ไม่ต้องกักตัว

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯนิวซีแลนด์มั่นใจ พร้อมเปิดประเทศ ปลอดภัยจากโควิด-19 เพื่อต้อนรับนทท.ชาวต่างชาติ แบบไม่ต้องกักตัว ขณะที่ออสเตรเลียเริ่มเปิดในเดือนเม.ย.นี้ ตามด้วยประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับการยกเว้นการขอวีซ่า โดยจะยุติมาตรการที่เรียกว่า “ป้อมปราการควบคุมโควิด-19” ที่ใช้กว่า 2 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยถ้อยแถลงของ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในวันนี้ (16 มี.ค.) ว่า ชาว ออสเตรเลีย ที่ได้รับวัคซีนแล้วจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ นิวซีแลนด์ ได้โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางถึงนิวซีแลนด์ตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันที่ 12 เม.ย.(ตามเวลาท้องถิ่น) เป็นต้นไป

 

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติ 12 เม.ย.นี้ ไม่ต้องกักตัว

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติ 12 เม.ย.นี้ ไม่ต้องกักตัว

 

นิวซีแลนด์ จะเปิดพรมแดนให้กับประชาชนของประเทศ ที่ได้รับการยกเว้นการขอวีซ่า (visa waiver countries)  เช่น สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และเยอรมนี รวมทั้งบุคคลที่มีวีซ่าเข้าประเทศนิวซีแลนด์อยู่แล้ว ให้เข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 1 พ.ค.2565 อย่างไรก็ตาม นทท.ทุกคนจากทุกชาติจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาครบโดสแล้ว และต้องมีผลตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางเป็นลบ จากนั้นเมื่อมาถึง (on arrival) พวกเขาจะได้รับการตรวจหาเชื้อแบบเร็ว (rapid antigen tests : RATs) แล้วจะมีการตรวจอีกครั้งในวันที่ 5 หรือ 6 ของการอยู่ในนิวซีแลนด์  

สำหรับ การเปิดพรมแดนต้อนรับนักเดินทางที่มาจากประเทศอื่นๆ ทั่วไป คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม

 

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

 

"เราพร้อมต้อนรับชาวต่างชาติอีกครั้ง โดยขณะนี้ เรามีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูง และคาดการณ์ว่า เราได้ผ่านพ้นการระบาดสูงสุดของไวรัสโอมิครอนแล้ว จึงนับว่าปลอดภัยที่จะเปิดประเทศ"

รายงานข่าวยังเผยอีกว่า

อาร์เดิร์น ได้สั่งปิดพรมแดนตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยอนุญาตให้ชาวนิวซีแลนด์เท่านั้นที่สามารถเข้าประเทศได้และต้องเข้ากักตัวตามศูนย์กักตัวที่รัฐบาลจัดไว้ให้ เพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดการแพร่กระจายเชื้อเข้าสู่ชุมชนท้องถิ่น โดยมาตรการที่ได้รับการขนานนามว่า "ป้อมปราการนิวซีแลนด์" (Fortress New Zealand) นี้ ประสบความสำเร็จในการสกัดโควิด-19 เป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งเกิดการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่สามารถแพร่เชื้อได้ไว และในขณะนี้ได้แพร่เชื้อในหมู่ประชากรอย่างรวดเร็ว

การยกเลิกมาตรการปิดพรมแดนจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากขาดนักท่องเที่ยวต่างชาติมานานถึง 2 ปี ผู้นำนิวซีแลนด์เชื่อมั่นว่า การกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งในช่วงวันปิดภาคเรียนของชาวออสเตรเลียจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในระยะสั้น และถือเป็นข่าวดีสำหรับฤดูกาลเล่นสกีในช่วงฤดูหนาว

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติ 12 เม.ย.นี้ ไม่ต้องกักตัว  

 

“ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจที่ขณะนี้นิวซีแลนด์ได้กลายเป็นประเทศที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวของเรา" อาร์เดิร์น ระบุ

 

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติ 12 เม.ย.นี้ ไม่ต้องกักตัว

ตรวจรายชื่อประเทศที่ได้รับการยกเว้นการขอวีซ่าเข้านิวซีแลนด์ (visa waiver countries) คลิก ที่นี่

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

logoline