svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนาย”ทวี” แจงปมศาลสั่งรับคดี “สมคิด บุญถนอม” ไม่เกี่ยวหยุดปฏิบัติหน้าที่

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนาย ‘ทวี สอดส่อง’ แจงยกฟ้องคดีก่อนหน้า ไม่มีประเด็นกลั่นแกล้ง ชี้ ดีเอสไอรับทำเฉพาะคดีพิเศษ การสอบสวน กระทำเป็นคณะพนักงานสอบสวน ยังต้องร่วมกับอัยการ ฉะนั้น “ทวี” ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ปฏิเสธ คำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เหตุ กระบวนพิจารณาคดีไม่เกี่ยวข้องกัน

จากกรณี คดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ รับฟ้อง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เมื่อครั้งเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อปี 2547 กับพวก ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และ เป็น เจ้าพนักงานกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ โดยมี พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นโจทก์ ภายหลังศาลฎีกา ยกฟ้อง พล.ต.ท.สมคิม กับพวก ในคดีอุ้มฆ่า นายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี

 

วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายนวรัฐ เผือดโพธิ์ ทนายความ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) ชี้แจงกรณีศาลอุทธรณ์สั่งกลับให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯรับฟ้องข้อหาเพิ่ม พ.ต.อ.ทวี กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กลั่นแกล้งให้ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม กับพวก คดีอุ้มฆ่าอัลรูไวลี่ 

 

 ขณะนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นยังเป็นกระบวนการที่ศาลรับฟ้องไว้พิจารณาเท่านั้น ยังไม่ใช่เป็นการพิพากษาว่า จำเลยกระทำความผิด และเป็นกรณีที่ฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องคดีเอง ศาลจึงได้ทำการไต่สวนมูลฟ้อง โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการไต่สวนมูลฟ้อง ที่ฝ่ายโจทก์เป็นผู้นำพยานเข้าไต่สวนต่อศาล

โดยตนความมั่นใจ ว่า การทำงานของ พ.ต.อ.ทวี กับพวก ในการสอบสวนทำสำนวนคดีเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบของกฎหมาย และไม่มีประเด็นกลั่นแกล้ง ตามที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม พยายามยกมากล่าวอ้างจากคำพิพากษาในคดีก่อนหน้า

 

เนื่องจาก ในทุกคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับมา จะเป็นคดีที่มีความพิเศษ โดยการสอบปากคำผู้ต้องหา บันทึกคำให้การพยาน จะมีพนักงานสอบสวนหลายคน รูปแบบคณะทำงาน อีกทั้งยังมีพนักงานอัยการ เข้าร่วมดำเนินการด้วย ฉะนั้น ในสำนวนคดีจะไม่มีใครคนใดคนหนึ่งกำหนดทิศทางได้

 

ตนทราบว่า ฝ่ายโจทก์เพิ่งนำพยานเข้าไต่สวนมูลฟ้อง โดยนำประเด็นการยกฟ้อง มากล่าวอ้าง พฤติการณ์ส่อว่าจูงใจต่อรองให้พยานกลับคำให้การ ทั้งๆ ที่ความเป็นจริง การยกฟ้องในคดีก่อนหน้า ก็เนื่องจากพยานหลักฐานเอาผิดกับจำเลยไม่ได้เท่านั้น ทำให้การสืบพยานครั้งต่อไป ในวันที่ 6 พ.ค. นี้ เวลา 09.00 น. ทีมทนายได้เตรียมหลักฐานที่จะแสดงการทำงานของพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กับพวก เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และไม่สามารถกลั่นแกล้งใครได้

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีข่าวลือสร้างความสับสนว่า พ.ต.อ.ทวี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.หรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะคดีเพิ่งอยู่ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ศาลยังไม่ได้ประทับรับฟ้อง และคดีเป็นคดีอาญาทั่วไป ไม่ใช่คดีที่ ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง และไม่ใช่ฐานความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. จึงไม่มีบทบัญญัติให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

logoline