svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยอดขายลดฮวบ! ร้าน 'อาหารสัตว์' จ่อปิดกิจการ

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำมันแพงทำราคาอาหารสัตว์ปรับขึ้นราคา ทำเกษตรกรท้อทำต่อก็ขาดทุน หากยังมีการปรับขึ้นราคาอีก บางรายเตรียมชลอกิจการเพราะสู้ต้นทุนราคาน้ำมันแพงต่ออีกไม่ไหว

จากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงส่งผลให้มีการปรับราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ พบว่า ราคาอาหารสัตว์ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะเมล็ดถั่วเหลือง กากถั่วเหลือง ข้าวโพด ที่เป็นส่วนหลักสำคัญในการนำไปเป็นส่วนประกอบอาหารเลี้ยงสัตว์ได้ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น อาหารเสริม-วิตามิน-เกลือแร่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ล้วนมีค่าขนส่งที่สูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 30-40 และหลังจากเกิดวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาอาหารสัตว์พุ่งขึ้นสูงตามมาต่อเนื่อง

ยอดขายลดฮวบ! ร้าน \'อาหารสัตว์\' จ่อปิดกิจการ

นางณัชฐญาเสฐธนะเวชกิจ อายุ 57 ปี เจ้าของร้านชัยภูมิเกษตรฟาร์ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ บอกว่า วัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ ราคาน้ำมัน ส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าขยับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาขายส่งอาหารสัตว์ขยับราคา ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 65 ขณะนี้อาหารสัตว์ทุกประเภท แพงขึ้นกระสอบละกว่า 30 บาท จากกระสอบละ 300 บาท ขยับสูงขึ้นกระสอบละ 330- 400 บาทแล้ว โดยเฉพาะอาหารไก่ไข่ อาหารสุกร แถมยังต้องเสี่ยงโรคระบาดทำให้เกษตรกรรายย่อยใน จ.ชัยภูมิ ต้องเลิกกิจการเลี้ยงสุกรไปแล้วในเบื้องต้นนับ 1,000 ราย เพราะสู้ราคาอาหารสัตว์ไม่ไหว ทำให้ยอดขายหัวอาหารสัตว์ลดลงจนแทบไม่เหลือลูกค้าในขณะนี้ส่วนผู้เลี้ยงไก่ไข่ขณะนี้แทบอยู่ไม่ได้ เพราะมีราคาไม่แน่นอน ทำให้ต้องขาดทุนตามมาอีกจำนวนมาก

ยอดขายลดฮวบ! ร้าน \'อาหารสัตว์\' จ่อปิดกิจการ

ยอดขายลดฮวบ! ร้าน \'อาหารสัตว์\' จ่อปิดกิจการ

ส่วน นางหนูรัตน์ผู้ค้าที่ร้านสิทธิภัณฑ์ ตำบลในเมืองชัยภูมิ บอกว่า หลังมีการขยับราคาหัวอาหารเพิ่มขึ้น ทำให้ลูกค้าลดลงเพราะผู้เลี้ยงสัตว์สู้ราคาอาหารสัตว์ไม่ไหว มาจนถึงขณะนี้ราคาอาหารสัตว์ขยับมีราคาสูงขึ้นอีกกระสอบละ 30 บาท ทำให้ยอดขายลดลงไม่มีเกษตรกรรายใหม่เลย รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์รายเก่า ต้องลดจำนวนเลี้ยงลง หรือบางรายต้องเลิกเลี้ยงไปเลยเพราะสู้ราคาอาหารสัตว์แพงไม่ไหวด้วยเช่นกัน

ยอดขายลดฮวบ! ร้าน \'อาหารสัตว์\' จ่อปิดกิจการ

ขณะที่นายยุทธชัยแสงไส อายุ 73 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา บ้านใหม่พัฒนา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ บอกว่า หัวอาหารปลาเดือนที่แล้วซื้อกระสอบละ 420 บาท ตอนนี้ขึ้นไปกระสอบละ 430 บาท ถือว่าต้นทุนในการเลี้ยงปลาสูงขึ้นกว่าจะได้ขายปลาในแต่รุ่น แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไปได้ จำเป็นต้องเลี้ยงต่อไปจนกว่าจะจับปลาขายได้ถึงจะรู้ว่าขาดทุนแล้วก็ตาม ดีกว่าปล่อยทิ้งไม่ได้อะไรกลับคืนมาเลย

ยอดขายลดฮวบ! ร้าน \'อาหารสัตว์\' จ่อปิดกิจการ

logoline