svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียบล็อกอินสตาแกรมวันแรก โทษฐานส่งเสริมความเกลียดชังต่อรัสเซีย

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียบล็อกอินสตาแกรม โซเชียลมีเดียยอดนิยมเป็นวันแรก เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อินสตาแกรมอนุญาตให้ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความโจมตีหรือด่าทอผู้นำรัสเซียและเบลารุสได้

รอซคอมแนดซอร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลสื่อของรัสเซีย เริ่มทำการบล็อกอินสตาแกรม โซเชียลมีเดียยอดนิยม ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทำให้ชาวรัสเซียไม่สามารถใช้งานอินสตาแกรมได้ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เมตา บริษัทเจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความโจมตีหรือด่าทอผู้นำรัสเซียและเบลารุสได้ แม้จะโพสต์ข้อความไล่ให้ผู้นำสองคนนี้ไปตาย ก็สามารถทำได้ ซึ่งทางรัสเซียมองว่าเข้าข่ายการส่งเสริมการสร้างความเกลียดชัง

หน่วยงานของรัสเซียยังต้องการปกป้องสุขภาพจิตของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียชาวรัสเซีย ให้ไม่เห็นข้อความที่สร้างความเกลียดชังเหล่านี้ และก่อนที่อินสตาแกรมจะถูกบล็อก ได้ทำการแจ้งเตือนผู้ใช้งานอินสตาแกรมให้ดาวน์โหลดภาพที่เก็บไว้ออกมาแล้วหันไปใช้โซเชียลมีเดียของรัสเซียแทน

ในส่วนของเฟซบุ๊กถูกทางการรัสเซียแบนตั้งแต่วันแรกๆ ที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครน หลังพบว่าเฟซบุ๊กเลือกปฏิบัติปิดกั้นการเผยแพร่ข่าวสงครามที่มาจากสื่อของรัสเซีย ซึ่งเฟซบุ๊กมองว่าทั้งหมดนี้เป็นการกระทำที่ปิดหูปิตตาและปิดปากชาวรัสเซียจากการเข้าถึงข้อมูล และปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

logoline