svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่าหนัก พยาบาลไปสอบ GAT - PAT แต่ถูกเชิญออกโดยหาว่าทุจริต

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าหนัก พยาบาลไปสอบ GAT - PAT แต่ถูกเจ้าหน้าที่คุมสอบเชิญออกจากห้องหาว่าทุจริต สุดงงถูกถามเป็นครูจากโรงเรียนไหน? ขณะที่ชาวเน็ตเสียงแตก บ้างบอกให้ฟ้อง บ้างบอกผู้สมัครทำให้เจ้าหน้าที่สับสนเอง

     เป็นปัญหาทุกปีที่มีการจัดให้สอบ GAT - PAT และปีที่เพิ่งจัดให้มีการสอบไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็พบดราม่าอีกแล้วในโซเชียล หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ประสบการณ์ในการไป สอบ GAT - PAT แล้วถูกกรรมการไล่ออกจากห้องสอบโดยให้เหตุผลว่า "เป็นข้าราชการ" โดยผู้โพสต์ระบุว่า

 

เป็นข้าราชการห้ามสอบ GAT - PAT

 

มีเรื่องเล่าปนระบายวันนี้เวลาประมาณ 8.45 ในห้องสอบจู่ ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่หญิง 1 คนชาย 1 คนเดินเข้ามาล้อมที่โต๊ะแล้วแจ้งว่า ให้หยุดทำข้อสอบแล้วปิดข้อสอบค่ะ ก็คืออึ้งไปเลยแต่ก็ทำตามหลังจากนั้นมีคำถามที่ถามขึ้นมาว่า

 

ดราม่าหนัก พยาบาลไปสอบ GAT - PAT แต่ถูกเชิญออกโดยหาว่าทุจริต

จนท : เป็นครูโรงเรียนไหน (เด็กหันมามองทั้งห้อง)

อมน : ไม่ได้เป็นครูค่ะเป็นข้าราชการเฉยๆ

จนท : รบกวนออกมาด้านนอกค่ะ

พอเดินออกมาหน้าห้องสอบก็คือโดนซักเลยค่ะ

จนท : เป็นครูโรงเรียนไหน คุณมาสอบได้ยังไง ทำงานที่ไหนเดี๋ยวต้องแจ้งไปยังต้นสังกัด (นี่ก็งงๆ)

อมน : ไม่ได้เป็นครูค่ะเป็นพยาบาลมาสอบเพื่อจะเอาไปยื่น ม.นเรศวรในหลักสูตรผลิตบุคลากร มันต้องใช้คะแนนแกทแพท

จนท : ไม่ทราบค่ะ คุณก็ไปใช้คะแนนแกทแพทตอน ม.6สิ 

อมน : เดี๋ยวเอาระเบียบให้ดูค่ะ ขออนุญาตไปหยิบโทรศัพท์ค่ะ (ด้วยความลนหาไม่เจอ)

จนท : น้องตามไปดูให้เค้าดูแต่ระเบียบห้ามให้เค้าดูอย่างอื่น หาไม่เจอใช่ไหมคะ งั้นกลับเข้าไปนั่งในห้องห้ามทำข้อสอบ น้องตามไปดูอย่าให้เค้าทำข้อสอบ

 

นี่ก็กลับเข้าไปนั่งประมาณ5นาที จนท ชายเดินเข้ามาแล้วถามว่า
 

จนท : ยังใช้คะแนนไหมครับถ้าใช้จะให้ทำข้อสอบโดยจะชดเชยเวลาให้แต่ต้องไปเขียนคำร้อง 

อมน : ไม่ค่ะ ไม่สอบ ไม่ใช้ จะนั่งรอจนกว่าจะให้ออกจากห้องสอบค่ะแล้วก็รบกวนแจ้งมาด้วยค่ะว่าทำอะไรผิด

ผ่านไปอีก 5-10นาที กรรมการคุมสอบเดินเข้ามาพร้อมหนังสือที่ติ๊กในข้อ6 ซึ่งหมายถึงทำผิดระเบียบและทุจริตการสอบ ให้เราเซ็นค่ะ เลยถามกลับไปว่าผิดตรงไหน เค้าแจ้งเราว่าผิดเพราะเป็นข้าราชการมาสอบ นี่เลยให้เปิดคุณสมบัติผู้เข้าสอบแล้วให้กรรมการอ่านให้ฟังสรุปคือ กรรมการบอกไม่ผิดนี่เลยไม่เซ็น(ใบแรก) 
 

หลังจากนั้นประมาณ 10 นาทีมีผู้ชายชุดดำเหมือ security  เดินเข้ามาเชิญไปที่กองกลางค่ะ 
 

ดราม่าหนัก พยาบาลไปสอบ GAT - PAT แต่ถูกเชิญออกโดยหาว่าทุจริต

ดราม่าหนัก พยาบาลไปสอบ GAT - PAT แต่ถูกเชิญออกโดยหาว่าทุจริต

พอไปถึงก็ถามเลยว่าทำอะไรผิดคะ คุณสมบัติบอกว่า ต้องเป็นผู้ที่เรียนอยู่ ม.6 จบ ม.6 แล้วจบพยาบาลมาต้องจบ ม.6 ก่อนไหมคะ นางเลยโทรไป ทปอ. โดยอ้างว่า เจ้าของที่จัดสอบเค้าบอกคุณสมบัติไม่ผ่านจะขอเปิด speaker phone แต่ปลายสายไม่ให้เปิดอีกค่ะ งงมาก ก็ยังยืนยันว่าปีนี้เค้าอนุญาตให้เด็ก ม.6 สอบ ข้าราชการสอบไม่ได้ แต่ถ้าน้องจะสอบก็สอบได้นะคะจะชดเชยเวลาให้แล้วต้องเขียนคำร้อง นี่ก็เลยวนไปที่คุณสมบัติผู้เข้าสอบ แล้วถามว่าผิดไหมนางก็บอกไม่ผิดจะให้กลับไปสอบคือ ฮัลโหลเธอโดนเชิญออกจากห้องสอบไม่รู้ถูกผิด ก็คือคนมองเค้ามองแล้วไหมว่าอินี่ทุจริต ถามว่ามีกะใจจะกลับไปสอบรึ สรุปคือความผิดฉันอยู่ตรงที่ยังไม่สมัครสอบของ ม.นเรศวรค่ะแล้ว จนท ก็อ้างว่าคะแนนแกทแพทเก็บได้ปีต่อปี จบ สรุปไม่สอบค่ะปีนี้

 

ปล. เรื่องนี้ไม่ได้จะว่าใครแค่ต้องการปกป้องตัวเอง เพราะการที่นั่งสอบอยู่แล้วถูกเชิญออก คนที่เห็นก็ต้องตั้งธงในใจแล้วว่านี่อาจทุจริตการสอบค่ะ กับเรื่องคำขอโทษแค่นั้น 

 

     ทั้งนี้ สิ่งที่เจ้าของโพสต์ติดใจไม่ใช่เรื่องระเบียบบการเปิดสอบ หรือการห้ามข้าราชการเข้าสอบ แต่เป็นเรื่องเพราะการที่นั่งสอบอยู่แล้วถูกเชิญออกจากห้อง แม้จะให้กลับเข้ามาสอบได้ภายหลังก็ตาม แต่สายตาของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์คงตัดสินให้ผู้โพสต์นั้นทุจริตการสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงไม่มีคำขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด 
 

 

ดราม่าหนัก พยาบาลไปสอบ GAT - PAT แต่ถูกเชิญออกโดยหาว่าทุจริต
 

 

     ภายหลังที่เรื่องราวนี้ถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตจำนวนมากได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิจารณ์อย่างหนัก ทั้ง เสียเวลาของชีวิตผู้อื่น , หน่วยงานกำกับนโยบายควรมีการอบรมเจ้าหน้าที่สนามสอบให้มีความเชี่ยวชาญและแม่นยำในข้อบังคับก่อนเปิดให้มีการสอบ , ควรมีคำขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น , แนะนำให้ฟ้องตามข้อกฎหมายที่พึงฟ้องได้

 

     แต่ก็มีบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะรูปที่ใช้ในการสมัคร ใส่ชุดข้าราชการ และคำตอบเป็นพยาบาล แต่ชื่อในการสมัครใช้คำนำหน้าว่า "นาย" เลยทำให้ผู้คุมสอบเถียง พอเถียงกันเสร็จ เลยมาสอบถามเป็นเชิญไปคุย แต่ควรเชิญผู้สมัครสอบไปคุยก่อนทำการสอบ ไม่ใช่จะนั่งสอบแล้วมาเรียกออกไป  

 

ดราม่าหนัก พยาบาลไปสอบ GAT - PAT แต่ถูกเชิญออกโดยหาว่าทุจริต

logoline