svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวศรีสะเกษสุดช้ำ โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก สูญเงิน 7.5 แสน

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่างชาติหลอกสาวศรีสะเกษ มีพัสดุผิดกฎหมายเข้าข่ายฟอกเงิน ต้องแอดไลน์โอนเงินจากบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปตรวจสอบกับ ปปง. สุดท้ายต้องเข้าแจ้งความตำรวจ หลังสูญเงินสด 753,000.-บาท

13 มีนาคม 2565 เวลา 14.30 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ พันตำรวจโท บุญธรรม ฝั่งสระ รองผู้กำกับ สภ.เมืองศรีสะเกษ ร่วมกับ ร้อยตำรวจเอก สำราญศักดิ์ แซงเพชร พนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษ ได้เชิญตัว นางสาว มะลิวัลย์ ( นามสมมุติ ) อายุ 40 ปี มีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยห้องยา โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้มาพบเพื่อทำการสอบสวน ภายหลังจากที่ได้เดินทางมาลงบันทึกประจำวัน เพื่อขอสำเนาใบแจ้งความและขออายัดบัญชีเงินฝากที่ตนโอนเงินไปเมื่อวานนี้ ( 12 มีค.2565 ) โดยวันนี้ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติม 
สาวศรีสะเกษสุดช้ำ โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก สูญเงิน 7.5 แสน

นางสาวมะลิวัลย์ ( นามสมมุติ ) อายุ 40 ปี เล่าว่า อยู่ ๆ ก็มีบุคคลโทรมาแจ้งว่ามีพัสดุที่กำลังจะถูกส่งออกไปต่างประเทศ โดยใช้ชื่อตนเป็นผู้ส่ง ขอให้โทรไปที่พนักงานไปรษณีย์ พร้อมแจ้งหมายเลขมาให้พร้อม และเมื่อตนโทรไปก็มีผู้รับสาย ระบุว่า เป็นพนักงานไปรษณีย์ ที่ จ.เชียงราย ชื่อ นางสาว รุ่ง พัสดุลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.15 น. ชื่อผู้รับพัสดุ คือ หยาง ลี่ถิง ประเทศจีน 510145 เบอร์โทร 13912737889 หมายเลขอ้างอิงจากศุลกากร 0008963418 ในกล่องพัสดุตรวจพบมี พาสปอร์ต 8 เล่ม บัตร ATM จำนวน 9 ใบ เสื้อผ้า 6 ชุด พาสปอร์ต และบัตร ATM เป็นการซุกซ่อนปะปนมากับเสื้อผ้า และน่าจะมีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับคดีฟอกเงิน และแจ้งว่าตนจะต้องไปติดต่อขอแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สภ.เชียงราย แต่หากไม่สะดวกเดินทางไป ก็สามารถให้แอดไลน์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขียนข้อความที่จะแจ้งความ ส่งมาจะได้ดำเนินการต่อให้ ตนก็ยอมแอดไลน์ และจ่ายค่าแจ้งความไป 2,000 บาท จากนั้นมีเจ้าหน้าที่โทรมา ระบุต้องให้โอนเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ของตนทั้งหมด ไปตรวจสอบว่าได้มาถูกกฎหมายหรือไม่ หากถูกกฎหมายก็จะโอนกลับคืนให้ทันที ตนกลัวความผิดจึงยอมโอนไป จำนวน 751,000บาท ซึ่งเป็นเงินที่คุณแม่ของตน ขายที่นามาได้ ก่อนนำมาฝากไว้ในบัญชีเงินฝากของตน ราว 1 เดือน เพื่อเก็บไว้สร้างความอยู่อาศัยกัน

สาวศรีสะเกษสุดช้ำ โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก สูญเงิน 7.5 แสน
 

จากนั้นตนได้ไปปรึกษาผู้ใหญ่หลายคน ต่างก็เชื่อว่าตนถูกหลอกแน่นอน เพราะภายหลังจากโอนเงินไปแล้ว ข้อความในไลน์ที่ส่งเลขที่พัสดุ การพูดคุย เจรจาต่างๆ ถูกลบข้อความไปหมด และโทรติดต่อตามเบอร์ที่โทรก่อนหน้านี้ที่พูดคุยกัน แต่ตอนนี้ติดต่อไม่ได้แล้ว จึงรีบมา แจ้งความลงบันทึกประจำวัน เพื่อนำใบแจ้งความไปขออายัดบัญชีเงินฝากธนาคารที่ตนโอนเงินทั้งหมดไป 2 ครั้ง โดยตนโอนจากธนาคารไทยพาณิชย์ ไปเข้าบัญชีของแก๊งดังกล่าว ในชื่อบัญชีธนาคารกสิกร ขณะเดียวกัน ก็มีเหยื่ออีก 3 คน มาแจ้งความที่ สภ.เมืองศรีสะเกษ ในการถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลอกโอนเงินไปเช่นกัน หมดไปคนละหลายแสนบาทเช่นกัน

สาวศรีสะเกษสุดช้ำ โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก สูญเงิน 7.5 แสน

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงบันทึกแจ้งความ และรีบออกใบสำเนาแจ้งความ เพื่อให้สาวศรีสะเกษ ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงินรีบนำไปขอความอนุเคราะห์ธนาคาร ปลายทางที่โอนเงินไป ได้ทำการอายึดบัญชีเงินฝากเอาไว้ก่อน เพื่อที่จะได้ติดตามนำหลักฐานการสอบสวน ไปเรียกเงินคืนได้ในภายหลัง หากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังไม่ได้กดเงินออกไปหมดก่อน และธนาคารทำการอายัดให้ได้ทัน ส่วนรูปคดีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ในขณะนี้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นเยอะมาก ทั้งหลอกขายสินค้าออกไลน์ไม่ตรงปก และหลอกว่ามีพัสดุ สินค้า ตกค้างที่ด่านศุลกากรผิดกฎหมายฟอกเงิน หรือกฎหมายอื่น ๆ สุดท้ายก็หลอกให้โอนเงินไปตรวจสอบ ไปไถ่สินค้า ทำให้เหยื่อตกหลุมโอนเงินไปเป็นจำนวนมาก ก็ขอฝากให้ประชาชนได้เฝ้าระวังกรณีเช่นนี้ให้มาก และหากสงสัยให้มาติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบถามปลายทางก่อน โอนเงินไปจะสามารถป้องกันการสูญเงินได้

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

logoline